<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Crypto ร่วงอย่างรุนแรงต้อนรับช่วงเช้าวันหยุด ท่ามกลางความกลัวสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าได้ผลกระทบกันถ้วนหน้าทั้งตลาดหุ้นและตลาดคริปโตในวันนี้ซึ่งอาจมีความเกี่ยวเนื่องกับเรื่องที่รัสเซียนั้นส่งทหารไปคุมชายแดนของยูเครนกว่า 100,000 นาย

ภัยคุกคามจากสงครามในยูเครน

แม้จะยังไม่มีการยืนยันว่าได้รับคำสั่งใดสำหรับการรุกรานในครั้งนี้ Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวในวันนี้ว่า “เราอยู่ในจุดที่การรุนรานนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา” รัสเซียนั้นได้รวมกำลังพลไว้บริเวฯใกล้ ๆ ชายแดนของยูเครนมากกว่า 100,000 นายและนาย Joe Biden ก็ได้มีการเตือนให้ชาวอเมริกันนั้นรีบออกจากยูเครนในสัปดาห์นี้

ส่งผลให้มูลค่ารวมของตลาดคริปโตร่วงทันทีถึง 4.8% ท่ามกลางความหวาดกลัวของความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นโดยที่เหรียญหลัก 2 เหรียญอย่าง Bitcoin และ Ethereum สามารถแสดงระดับความกลัวออกมาได้เป็นอย่างดีส่วนทางดัชนีของตลาดหุ้นก็ร่วงไม่ต่างกันแต่ในขณะเดียวสินทรัพย์อย่างทองคำนั้นราคาพุ่งขึ้น

ที่สำคัญ สหรัฐฯ ไม่ได้ยืนยันว่า Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียได้ตัดสินใจบุกยูเครนแล้วอย่างไรก็ตาม Jake นั้นกล่าวว่าท่าทีของทหารรัสเซียที่อยู่ในพื้นที่ทำการรบนั้น “อยู่ในสถานะที่พร้อมปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ได้”

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ที่บอกกับ Nick Schifrin นักข่าวของ PBS ว่าพวกเขานั้นมีเหตุผลที่เชื่อว่ายังไงรัสเซียก็ตัดสินใจที่บุกโจมตียูเครนนอกจากนี้ Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ “สัญญาณที่น่าหนักใจในการยกระดับความรุนแรงของรัสเซีย” และตัวเขาเองก็ได้บอกว่าการบุกนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

เมื่อวานนี้ นักการทูตจากรัสเซีย, ยูเครน, เยอรมนีและฝรั่งเศสก็ได้เข้าร่วมการอภิปรายหารือกันในกรุงเบอร์ลินเป็นเวลากว่า 9 ชั่วโมง

Sergey Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวหานักการเมืองจากซีกโลกตะวันตกว่าพูดถึงสถานการณ์เกินความเป็นจริงโดยได้บอกว่าความกังวลเกี่ยวกับการสะสมกองกำลังทหารของรัสเซียไว้ที่ชายแดนของยูเครนว่าเป็น “การโฆษณาชวนเชื่ออย่างแท้จริง” ทางฝั่งของรัสเซียก็ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการวางแผนในการบุกรุนใด ๆ ก็ตามแต่ยืนกรานว่าพวกเขากำลังกดดันเพื่อให้แน่ใจว่าทางยูเครนนั้นจะไม่เข้าร่วม NATO

Boris Johnson นายกรัฐมนตรีของอังกฤษเรียกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครนว่า “เป็นช่วงเวลาที่อันตรายที่สุด” ที่ยุโรปต้องเผชิญในรอบหลายทศวรรษ