<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

El Salvador แบบอย่างของการใช้ Bitcoin ในประเทศที่คนไม่ค่อยมีบัญชีธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปีที่แล้ว El Salvador เป็นประเทศแรกที่นำ Bitcoin มาใช้อย่างถูกกฎหมายการเคลื่อนนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งทั้งภายในและภายนอกประเทศแต่ที่ทำไปแบบนั้นก็เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการเงินให้กับประชาชนส่วนใหญ่ภายในประเทศที่ไม่มีบัญชีธนาคารแต่กระนั้นก็เกิดเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ว่าทำให้ประเทศนั้นตกต่ำลงไป, ทำให้ประเทศเกิดความไม่แน่นอนและทำประชาชนในประเทศนั้นไม่มีทางเลือก

แม้ข้อโต้แย้งที่กล่าวมาอาจจำมาซึ่งปํญหาแต่การตัดสินใจของรัฐบาลก็ถือเป็นการนำบริการทางการเงินในรูปแบบใหม่มาสู่ประชาชนอย่างไรก็ตามไม่ใช่รัฐบาลของทุกประเทศที่จะเห็นด้วยกับการนำ Bitcoin มาใช้อย่างถูกกฎหมายแล้วแบบนี้เราจะสามารถส่งเสริมการงานคริปโตในตลาดเกิดใหม่เช่น El Salvador ได้อย่างไรโดยไม่ข้องเกี่ยวกับรัฐบาล

การธนาคารที่ไม่มีบัญชีธนาคารในละตินอเมริกา

ในเดือนสิงหาคมปี 2021 ธนาคารโลกรายงานว่าประชากรในละตินอเมริกาและแคริบเบียน (LAC) เกือบครึ่งนั้นไม่มีบัญชีธนาคารนั่นก็หมายความว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารหรือบริการทางการเงินต่าง ๆ 

ซึ่งปัจจัยที่คนเหล่านี้นั้นเข้าไม่ถึงก็ได้แก่การจ่ายเงินเพื่อจะให้บัญชียังคงอยู่ได้, ระยะทางในการเดินทางไปสถาบันทางการเงิน, การขาดเอกสารจำเป็นที่ใช้ในการเปิดบัญชีและการขาดความเชื่อมั่นซึ่งเหล่านี้นั้นเป็นสาเหตุที่มักจะพบเจออยู่เสมอ

การไม่มีบัญชีธนาคารนั่นก็เป็นสาเหตุให้การทำธุรกรรมนั้นมีความปลอดภัยที่น้อยกว่าที่ควรจะเป็น, ไม่สามารถเก็บรักษาเงินได้และไม่สามารถโอนเงินออกนอกประเทศหากให้กล่าวโดยสรุปการไม่มีบัญชีธนาคารนั้นก็แทบจะทำให้การทำธุรกรรมนั้นไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยซึ่งนั้นเป็นสิ่งใครหลาย ๆ คนอาจมองข้าม

Cryptocurrency นั้นจะเข้ามามีส่วนช่วยให้ทุกคนเข้าถึงบริการทางการเงินออนไลน์เช่น แอพลิเคชันการออม, แพลตฟอร์มกู้ยืมหรือแม้แต่ดซลูชั่นการประกันภัยขนาดย่อมจากอุปกรณ์มือถือของพวกเขาเอง

ซึ่งทั้งหมดนี้มีอุปสรรคและค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมในการทำธุรกรรมที่น้อยกว่าการให้บริการทางการเงินในรูปแบบดั้งเดิม คุณสมบัติเด่นของคริปโต 3 ข้อคือ 1.ความสามารถในการเข้าถึงได้ง่าย 2.ความสามารถในการใช้จ่ายได้จริงและ 3.สามารถปกปิดตัวตนได้นี่จึงเป็นสาเหตุที่ Bitcoin ดึงดูดการธนาคารของประเทศที่ไม่มีบัญชีธนาคารเช่น El Salvador

กระแสการยอมรับหลัก

อย่างไรก็ตามการแทรกแซงจากรัฐบาลนั้นก็ไม่ใช่เพียงความเคลื่อนไหวเดียวที่เกิดขึ้นรัฐบาลหลายแห่งทั่วละตินอเมริกาแสดงความไม่สนใจที่จะนำ Bitcoin มาใช้เป็นเงินถูกกฎหมายแต่เราก็เห็นการส่งเสริมการยอมรับในการใช้เป็นกระแสหลักจากระดับรากหญ้ามากขึ้น

ส่งเสริมการเข้าถึงผ่านมือถือ

สำหรับการนำคริปโตมาใช้งานบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่คริปโตจะต้องนำเสนอโซลูชั่นที่เหมาะสมกับอุปกรณ์พกพาของผู้ใช้ในแถบ LAC ประชาชนสามารถเชื่อมต่อ broadband ได้น้อยกว่า 50% และมีเพียง 9.9% เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟเบอร์ที่มีคุณภาพสูงหากบริษัททีเ่กี่ยวข้องเหล่านี้นั้นสามารถสร้างโซลุชั่นทางการเงินสำหรับโทรศัพท์มือถือได้พวกเขาก็จะสามารถให้ผู้ใช้ใหม่ ๆ เข้ามามีส่วนร่วมได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ทลายอุปสรรคทางการเงิน

แน่นอนว่าในการเริ่มทำธุรกรรมไม่ว่าจะผ่านทางบริการทางการเงินแบบเดิมหรือแบบใหม่ผู้ใช้งานต้องมีเงินทุนเป็นพื้นฐานโครงการริเริ่มรายได้ขั้นพื้นฐานสากล (UBI) นั้นมีส่วนในการส่งเสริมการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้โดยการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็น (เช่น รายได้) 

ปัจจุบันนั้น ImpactMarket นั้นเป็นผู้นำ UBI ในพื้นที่บล็อกเชนซึ่งช่วยให้สามารถสร้างและกระจายรายได้พื้นฐานแบบไม่มีเงื่อนไขระหว่างชุมชนและผู้รับผลประโยชน์ผ่านโปรโตคอลการบรรเทาความยากจนแบบกระจายอำนาจ

แยกย่อยออกมาจาก Bitcoin 

ความนิยมของ Bitcoin และการเคลื่อนไหวของ El Salvador ในการนำ Bitcoin มาใช้อย่างถูกกฎหมายควรถูกมองว่าเป็นการรับรองคริปโตในวงกว้างมากขึ้น Bitcoin ก็ไม่ใช่คริปโตเพียงสกุลเดียวที่สามารถให้บริการทางการเงินได้เหรียญอื่น ๆ ที่มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกว่าก็สามารถนำมาใช้ได้หรือสำหรับการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากความผันผวน stablecoin ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มีความปลอดภัย