<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจแคนาดากำลังบล็อกบัญชี Bitcoin ของคนขับรถบรรทุกที่ประท้วงในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การประท้วง Freedom Convoy ในแคนาดากำลังส่งสัญญาณรุนแรงขึ้นเรื่อง ๆ โดยตำรวจได้ส่งจดหมายข้อร้องไปยังกระดานเทรด crypto รายใหญ่ในแคนาดาเพื่อระงับการบริจาค Bitcoin ให้กับผู้ประท้วง

Freedom Convoy ซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกของแคนาดาที่ประท้วงต่อต้านคำสั่งวัคซีนและหนังสือเดินทางโดยยึดครองเมืองหลวงของออตตาวาและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอื่นๆ ของประเทศ ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อรัฐบาลแคนาดาและนโยบาย

โดยองค์กรและบุคคลส่วนใหญ่สนับสนุนคนขับรถบรรทุกและบริจาคเงินจำนวนมากเพื่อเข้าช่วยเหลือให้กับคนขับรถบรรทุกและครอบครัว โดยเบื้องต้นเงินบริจาคจำนวนมากนี้มาจากการระดมทุนบน GoFundMe ซึ่งในไม่ช้าก็ถูกระงับบัญชีในเวลาต่อมา

HonkHonkHodl ระดมทุน 1 ล้านดอลลาร์ใน Bitcoin

อย่างที่คาดไว้เมื่อ GoFundMe ถูกระงับลงผู้คนจึงหันไปหาการบริจาคทางสินทรัพย์ดิจิทัลที่หลีกเลี่ยงการใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่รัฐบาลไม่สามารถระงับได้ โดยสามารถได้เงินฝากจากธนาคารโดยตรงซึ่งความพยายามในการระดมทุนครั้งนีชื่อว่า “HonkHonkHodl” ซึ่งสามารถระดมทุนจาก Bitcoin ได้เกือบ 1 ล้านดอลลาร์

เพื่อหยุดการรับบริจาคผ่าน crypto และเงินฝากธนาคาร Canadian Emergencies Act ที่เรียกใช้ใหม่ RCMP ได้ส่งจดหมายไปยังการแลกเปลี่ยน cryptocurrency เพื่อสั่งให้หยุดการทำธุรกรรม crypto ทั้งหมดที่มุ่งไปยังรถบรรทุกและหน่วยงานใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่กว่า 34 รายการได้แก่ กระเป๋าเงิน Bitcoin 29 ใบ, กระเป๋าเงิน Ethereum 2 ใบ, กระเป๋าเงิน Litecoin, Monero, และ กระเป๋าเงิน Cardano มูลค่ารวมกว่า 1.4 ล้านดอลลาร์

กระดานเทรดต้อง “ยุติการอำนวยความสะดวก”

จดหมาย RCMP ที่ส่งไปยังกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซี่ต่าง ๆ นั้นระบุว่า การบริจาคบริจาคคริปโตที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายที่อยู่ภายใต้ขอบเขตของพระราชบัญญัติมาตรการฉุกเฉินซึ่งแนะนำให้ผู้ประกอบการกระดานเทรด “ยุติการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมใด ๆ”

“ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับธุรกรรมหรือธุรกรรมกี่ยวกับที่อยู่เหล่านี้จะต้องเปิดเผยต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งแคนาดาทันที”

พระราชบัญญัติเหตุฉุกเฉินของแคนาดาได้ประกาศใช้ในปี 1980 เพื่อใช้งานภายใต้สถานการณ์ที่รุนแรงซึ่งคุกคามประเทศแคนาดาและประชาชน โดยกฎหมายนี้ไม่เคยถูกนำมาใช้จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อตอบสนองต่อการปิดล้อมและการประท้วงอย่างต่อเน

นอกจากนี้ RCMP ยังได้ส่งจดหมายถึงสถาบันการเงิน รวมถึงธนาคาร โดยระบุรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดให้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง 

“ผู้ให้บริการทางการเงินทุกราย รวมถึงธนาคาร ที่อยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง จะต้องดำเนินการตามมาตรการที่จำเป็นอย่างขยันขันแข็ง ตามที่รัฐบาลกำหนดในคำสั่งมาตรการฉุกเฉินทางเศรษฐกิจ”

อย่างไรก็ตามไม่มีใครสามารถทราบได้เลยว่ามาตราการเหล่านี้จะมีผลมากน้อยเพียงใด ตราบใดที่ยังมีผู้คนที่มีบัญชี crypto นั่นแปลว่าโดยทั่วไปก็ยังไม่สามารถที่จะหยุดยั้งผู้ประท้วงไว้ได้