<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

YouTuber รายหนึ่งเปิดโปงมิจฉาชีพ NFT ก่อนจะสามารถโกงเกินมูลค่า 642 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coffeezilla Youtuber ที่สืบสวนการหลอกลวงทางออนไลน์ได้ค้นพบแผนการที่ถูกนักต้มตุ๋น NFT ซึ่งทำเงินได้เกือบ 20 ล้านดอลลาร์ โดย Coffeezilla ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ผ่านวิดิโอว่านักต้มตุ๋นพยายามใช้โครงการ Squiggles NFT เพื่อหลอกลวงนักลงทุนรายใหม่

โปรเจกต์นี้ได้รับความสนใจและถูกกล่าวถึงอยากมากหลังดึงดูดเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลหลายใบ ทำให้โครงการดังกล่าวถูกเพิกถอนออกจากตลาด OpenSea อย่างรวดเร็ว Coffeezilla อ้างว่าเขาค้นพบชุดกระเป๋าเงินปลอมที่สร้างขึ้นโดยนักลงทุน Squiggles โดยมีปริมาณการปลอมแปลงไว้สูงกว่าหลายล้านดอลลาร์

ซื้อ Squiggles มูลค่า 800 ETH แต่ขายขาดทุน

มีกระเป๋าเงินใบหนึ่งใช้จ่ายไปกว่า 800 ETH ในการทำธุรกรรมจำนวน 2 รายการซึ่งได้มีกระเป๋าเงินกว่าหลายร้อยใบเข้าซื้อเช่นเดียวกันแต่ในเวลาต่อมากระเป๋าเงินรายใหญ่นั้นได้ขายอย่างขาดทุนอย่างน่าเหลือเชื่อ

Coffeezilla ตั้งข้อสังเกตว่าเป้าหมายคือการให้ภาพลวงตาที่มีความสนใจอย่างมากเพื่อให้ผู้คนซื้อและละทิ้งโครงการ อย่างไรก็ตามโครงการนี้เริ่มสร้างความสงสัยก่อนเปิดตัวหลังจากมีเอกสารอ้างว่าผู้ก่อตั้ง Squiggles ไม่ใช่ผู้ก่อตั้งตัวจริงและผู้ก่อตั้งกำลังทำงานให้กับกลุ่มเบื้องหลังที่เคยทำการหลอกลวงมาแล้วหลายครั้ง

ที่น่าสนใจคือเขาสามารถที่จะระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็ว ได้แก่ Gabe, Gavin, Ali และนักเรียนมัธยมปลาย ซึ่งหนึ่งในบุคคลเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นหุ่นเชิดให้กับนักต้มตุ๋น

“ฉันไม่รู้ที่มา และมาจากไหน หรือว่าฉันไปผูกมัดกับสิ่งนี้ได้อย่างไร ที่แน่นอนฉันไม่ได้มีเจตนาร้ายหรือทำร้ายร่างกาย การเงิน หรือจิตใจใครอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ Coffeezilla เชื่อว่าผู้ก่อตั้งโครงการกำลังใช้ประโยชน์จากบัญชี Twitter ที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว เพื่อทำให้บุคคลผู้ต้องสงสัยเสื่อมเสียชื่อเสียง อีกทั้งหากใครที่สอบถามเกี่ยวกับเอกสารเพิ่มเติมนั้นจะถูกแบนออกจาก Squiggles Discord ทันที

ประวัติการหลอกลวง NFT

นักต้มตุ๋นได้ปล่อยโครงการ NFT หลายโครงการที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งโครงการต่าง ๆ ดำเนินการโดยเครือข่ายที่เชื่อมต่อกับบริษัทที่ชื่อ NFT Factory โดยนักต้มตุ๋นได้เช่าสำนักงานจริงและจ้างพนักงานจริงเพื่อให้ดูแนบเนียนมากที่สุด

อย่างไรก็ตามผู้ก่อตั้ง Squiggles โพสต์ภาพถ่ายบน Instagram โดยเป็นงานเฉลิมฉลองที่ปรากฏ Gavin ซึ่งกำลังถือป้ายระบุว่า “Squiggle boys” สิ่งนี้ทำให้ Gavin ถูกครหาอย่างหนักเกี่ยวกับการอยู่ท่ามกลางนักต้มตุ๋นจำนวนมากซึ่งมีผลต่อชื่อเสียงของเขาในภายหลัง

ท้ายที่สุด Coffeezilla ยังตั้งข้อสังเกตว่ามีบุคคลมากมายที่มีส่วนร่วมกับการหลอกลวงดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนโครงการที่ยืนยันว่า Squiggles เป็นโครงการที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีเจตนาดี

Watch the full investigation: Busting a $20,000,000 NFT Scam (Squiggles)