<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเตือน Metaverse กำลังหลอกลวงและดึงดูดเม็ดเงินจำนวนมากจากนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันภัยของจีนได้เผยแพร่แถลงการณ์เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับบริษัทที่ใช้ Metaverse ในการระดมทุนอย่างผิดกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการฉ้อโกงและข้อกังวลที่มีต่อนักลงทุน

ประกาศเมื่อวันศุกร์จากคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยของจีนได้ส่งเสียงเตือนต่อนักลงทุนที่ลงทุนใน “โครงการ Metaverse ปลอม” และอ้างสิทธิ์เพื่อดึงดูดเม็ดเงินมหาศาลในโครงการ Metaverse ผิดกฎหมาย ทั้งนี้รวมถึงหลอกให้ผู้เข้าร่วมลงทุนด้วยในกระดานเทรดปลอมและสกุลเงินดิจิทัลของ Metaverse และอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัล

แม้ว่าจะมีประกาศเตือน แต่ผู้ที่ชื่นชอบ crypto ยังคงเชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจะสนับสนุน Metaverse ส่วนใหญ่ในอนาคตและยังเพิ่มความสนใจใน Metaverse เพิ่มขึ้นกว่าเดิม โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Facebook ได้ประกาศการรีแบรนด์เป็น Meta โดยมุ่งเป้าหมายเพื่อช่วยให้ “Metaverse มีชีวิต” ในอุตสาหกรรมคริปโต อีกทั้งยังมีโครงการ Metaverse เกิดใหม่มากมายอย่างเช่น Decentraland และ The Sandbox ซึ่งทำให้ราคาของสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากและโกยเม็ดเงินไปกว่าหลายล้านดอลลาร์

Metaverse ยังได้รับความสนใจจากภาคส่วนเทคโนโลยีส่วนตัวของจีนอีกด้วย บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายแห่งในประเทศ เช่น Tencent, NetEase, ByteDance และ Alibaba 

อย่างไรก็ตาม Metaverse ในประเทศจีนจะได้ไม่เน้นไปในอุตสาหกรรม crypto มากเท่าที่ควรเนื่องจากการปราบปรามและแบนภายในประเทศ ทำให้ Metaverse ภายในจีนนั้นไม่มีโลกความจริงเสมือน โซเชียลมีเดีย และเกม อยู่ภายใน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานและรัฐบาลเป็นอย่างมาก