<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วอลุ่มผู้ใช้งานบน OpenSea ลดลงเกือบ 20% หลังจากมีข่าวแฮก NFT มูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนนิรนามรายงานว่า ปริมาณผู้เข้าใช้งานบน OpenSea กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากมีข่าวว่าแพลตฟอร์มถูกแฮก  NFT มูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อช่วง 3 วันก่อน

ข้อมูลจาก DappRadar แสดงให้เห็นว่า ในขณะนี้ปริมาณการ Drop NFT บนแพลตฟอร์มได้ลดลงอย่างน้อย 20% และปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์มลดลงไปกว่า 37% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

แฮ็กเกอร์ได้ขโมย NFT อย่างน้อย 254 รายการจากตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยวิธีการแชร์ลิงค์อีเมลที่มาในรูปแบบของการโจมตี Phishing เพื่อหลอกผู้ใช้ว่าเป็นลิงค์สำหรับโอน NFT ไปยังสัญญา Smart contract ใหม่ที่เพิ่งมีการอัพเกรด และพบว่ามีนักลงทุนรายใหญ่อย่างน้อย 17 ราย ที่ตกเป็นเหยื่อผู้เสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

CEO OpenSea รายงานว่า มูลค่าความเสียหายสำหรับ NFT ที่ถูกขโมยไปทั้งหมดอยู่ที่ 1.7 ล้านดอลลาร์ แต่นักวิจัยอิสระประเมินว่าความเสียหายที่แท้จริงของแฮ็กเกอร์อาจสูงถึง 2 ล้านดอลลาร์ถึง 3 ล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่าแฮ็กเกอร์ได้ใช้แพลตฟอร์ม LookRare ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Opensea เพื่อขาย NFT ที่ขโมยมา ซึ่งรวมถึงคอลเลกชัน NFT สุดหายากอย่างเจ้าลิงขี้เบื่อ (Bored Apes) ที่มีมูลค่ากว่า 650,000 ดอลลาร์

หลังจากที่ข่าวการถูกแฮ็คแพร่สะพัดออกไป ผู้ใช้ Opensea จำนวนมากก็เริ่มออกมาทวีตว่า พวกเขาได้ย้าย NFT ออกจากแพลตฟอร์มของ Openseaแล้ว ซึ่งข้อมูลยืนยันแล้วว่ามีผู้ใช้เกือบ 230,000 รายที่ย้าย NFT ออกจากแพลตฟอร์มในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม LookRare กลับเพิ่มขึ้นจาก 5 ล้านดอลลาร์เป็น 25 ล้านดอลลาร์ในระหว่างวันที่ 20 ก.พ. ไปจนถึง 23 ก.พ.

ที่มา : u.today