<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การแบนไม่ให้รัสเซียใช้ SWIFT อาจเท่ากับการประกาศสงคราม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การแบน SWIFT อาจทำให้รัสเซียกลับมาเป็นบ้าอีกครั้ง

การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้เกิดผลกระทบที่ตามมาอย่างรวดเร็วทั่วโลก

นอกเหนือจากทรัพย์สินและชีวิตมนุษย์แล้ว นั่นยังสร้างความเสียหายต่อตลาดการเงินทั่วโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสกุลเงินดิจิทัล

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกได้ประกาศปิดกั้นไม่ให้ธนาคารรัสเซียบางแห่งเข้าถึงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศของ SWIFT ได้ ทำให้เกิดแรงกดดันต่อมอสโกในขณะที่ยังคงบุกโจมตียูเครน

มาตรการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยึดเงินสำรองของธนาคารกลางของเศรษฐกิจรัสเซียและตัดธนาคารรัสเซียบางแห่งออกจากเครือข่ายการเงินที่สำคัญทั่วโลก

SWIFT ย่อมาจาก Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication

สถาบันการเงินมากกว่า 2,000 แห่งในกว่า 200 ประเทศ รวมถึงรัสเซีย ต่างก็ต้องพึ่งพาระบบการโอนเงินระหว่างประเทศของ SWIFT นี้

ในแต่ละวัน ระบบของ SWIFT ช่วยประมวลผลธุรกรรมโอนเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ระหว่างธนาคารมากกว่า 11,000 แห่งและสถาบันการเงินอื่นๆ ทั่วโลก

SWIFT แบนธนาคารรัสเซีย

การแบนธนาคารรัสเซียของ SWIFT มุ่งเป้าไปที่การจำกัดการเข้าถึงทุนสำรองของเครมลินมากกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งขัดขวางความสามารถของรัสเซียในการรักษารูเบิลไว้ในขณะที่มันอ่อนค่าลงเพื่อตอบสนองต่อการคว่ำบาตรจากตะวันตกที่เข้มข้นขึ้น

ตามที่ทางการสหรัฐฯ ระบุ การกระทำของ SWIFT นี้ถูกออกแบบมาเพื่อโยนทำให้มูลค่าของค่าเงินรูเบิล “ร่วงอย่างรุนแรง” และส่งเสริมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในรัสเซีย

การแบนของ SWIFT ส่งผลต่อตลาด Crypto

มูลค่าตลาดของ cryptocurrencies ทั้งหมดลดลง 2 แสนล้านดอลลาร์หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งลดลงมากกว่า 12% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

จากข้อมูลของ CoinDesk.com การลดลงของมูลค่าตลาดส่งผลทำให้มีนักลงทุนที่ต้องล้างพอร์ททั่วโลกรวมกันกว่า 250 ล้านดอลลาร์ไม่นานหลังจากการบุกของรัสเซียในยูเครน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 4 วันก่อนที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปจะตกลงที่จะลงโทษทางการเงินที่รุนแรงที่สุดกับรัสเซียสำหรับการโจมตียูเครน

กระนั้นตลาด Bitcoin และรวมถึงเหรียญคริปโตหลายตัวนั้นก็มีสภาพเป็นสีแดงอยู่แล้วก่อนที่จะมีการประกาศแบนของ SWIFT

ตามรายงานของ Coingecko.com เครื่องมือติดตามตลาดคริปโตเผยว่าราคา Bitcoin ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม ต่ำกว่า 35,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะขยับขึ้นมาเล็กน้อย

การลงโทษรัสเซียด้วยการห้ามใช้ SWIFT อาจมีส่งผลทำให้นักลงทุนคริปโตแต่ละรายมีความเห็นที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วดูเหมือนว่าพวกเขาจะเริ่มลดความสนใจในการลงทุนลงอย่างเห็นได้ชัด

ผลกระทบของการแบน SWIFT

หากสิ่งนี้เป็นไปตามที่หลาย ๆ คนคิด สิ่งนี้อาจส่งผลทำให้เกิดความไม่สงบต่อเศรษฐกิจในประเทศรัสเซีย และรวมถึงความไม่พอใจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

การตัด SWIFT มีศักยภาพมหาศาลในการแพร่กระจายความเจ็บปวดจากการแก้แค้นของตะวันตกต่อความโหดร้ายของปูตินในวงกว้างมากกว่าการคว่ำบาตรรอบก่อนหน้านี้

และในส่วนของ cryptocurrencies การหยุดชะงักใด ๆ ในตลาดการเงินโลกหมายถึงการรบกวนกระแสการค้าขายของนักลงทุนในตลาดคริปโตด้วยเช่นกัน

สิ่งเหล่านี้มีผลต่อจิตใจของนักลงทุนคริปโตที่มีความอ่อนไหวง่ายต่อข่าว ดังที่เราเคยเห็นการผันผวนของราคามาแล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทางรัสเซียได้ประกาศในขณะนั้นว่าการถูกแบนโดย SWIFT จะเท่ากับการประกาศสงคราม

ที่มา: bitcoinist