<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิสราเอลสั่งยึดกระเป๋าเงินคริปโตที่เชื่อว่าอาจเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 กุมภาพันธ์) นาย Beni Gantz รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ได้สั่งให้ยึดกระเป๋าเงินดิจิทัลที่เชื่อว่าอาจเชื่อมโยงอยู่กับกลุ่มก่อการร้ายสากล “ฮามาส”

ตามคำแถลงของสำนักงานแห่งชาติเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงินของอิสราเอล (NBCTF) บัญชีดังกล่าวได้เชื่อมโยงอยู่กับธุรกิจที่ถูกกล่าวหาว่าได้สนับสนุนด้านเงินทุนให้กับกลุ่มผู้ก่อการร้าย

สินทรัพย์ที่ถูกคำสั่งยึดประกอบด้วย “เงินหลายแสนเชเขล (สกุลเงินของอิสราเอล)” จาก 12 บัญชีและกระเป๋าเงินดิจิทัลประมาณ 30 รายการ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ส่วนหนึ่งเป็นของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนเงินตราชื่อดัง Al’matchadun ซึ่งเป็นของครอบครัวที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘Shamlachs’ 

Gantz กล่าวในแถลงการณ์ฉบับเดียวกันว่าเขา “ได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้นแหล่งเงินทุนของกลุ่มฮามาส”

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม 2021 รัฐบาลอิสราเอลได้ปราบปรามการใช้คริปโตเพื่อสนันสนุนเงินทุนช่วยเหลือกลุ่มฮามาส โดยสำนักงานแห่งชาติของอิสราเอลเพื่อการต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงิน (NBCTF) ได้สั่งให้ยึดกระเป๋าเงินดิจิทัลจำนวน 84 กระเป๋าที่เชื่อว่าเชื่อมโยงอยู่กับกลุ่มฮามาส ที่อยู่ได้รับเงิน 7.7 ล้านดอลลาร์ในสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เช่น Bitcoin, Tether และ Dogecoin โดย Tether ( USDT) ถือเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดมูลค่ากว่า 4.1 ล้านดอลลาร์ ในช่วงขณะนั้น

ตามบล็อกโพสต์โดยบริษัท Elliptic ด้านการวิเคราะห์บล็อคเชนและนิติเวช เงินส่วนใหญ่ถูกโอนโดยใช้ Bitcoin และ USDT แม้ว่า Dogecoin, TRX และ Ethereum จะถูกกล่าวถึงในรายการเช่นกัน ซึ่งเป็นวิธีใช้สินทรัพย์ดิจิทัลที่หลากหลายโดยกลุ่มฮามาส

หลังจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ทวีความรุนแรงขึ้นในปีที่แล้ว การบริจาคคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ให้กับกลุ่มฮามาสก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่อาวุโสของ Hamas กล่าวกับ The Wall Street Journal ในเดือนมิถุนายน 2021

ฮามาสถือเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ถูกกำหนดโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ร่วมกับสหภาพยุโรป อิสราเอล และประเทศอื่นๆ

ในเดือนสิงหาคม 2020 หน่วยงานของสหรัฐฯ ประกาศว่า พวกเขาได้สั่งยึดกระเป๋าเงิน bitcoin ทั้งหมดเกือบ 300 รายการที่เชื่อว่าได้กำหนดเป้าหมายไปยังเครือข่ายการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย รวมถึงกลุ่มฮามาส

ที่มา : theblockcrypto