<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหภาพยุโรปตัดสินใจไม่แบน Bitcoin แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปได้ยกเลิกส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายที่รอดำเนินการ ซึ่งอาจทำให้การให้บริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ crypto ในรูปแบบ proof-of-work อย่างเช่นการขุด Bitcoin และ Ethereum นั้นไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป

ร่างกฎหมาย Markets in Crypto Assets (MiCA) ที่เสนอต่อรัฐสภายุโรปโดยกลุ่มพันธมิตรที่นำโดย Stefan Berger ถูกกำหนดให้ลงคะแนนเสียงในวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่ถูกเลื่อนออกไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วหลังจากรัฐสภาหลายฝ่ายคัดค้านย่อหน้าเกี่ยวกับ proof-of-work

Berger ยืนยันในวันนี้ว่าวรรค 61 (9c) ของร่างกฎหมายถูกลบออกไปโดยสิ้นเชิง แม้ว่าการลงคะแนนจะยังไม่ได้มีการกำหนดตารางเวลาใหม่

MiCA มีศักยภาพในการปรับรูปแบบการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลในยุโรป เคยถูกเสนอครั้งแรกในเดือนกันยายน 2020 โดยจะมีการกำหนดให้ธนาคารกลางยุโรป “กำหนดกฎเกณฑ์ที่เหมือนกันสำหรับผู้ให้บริการและผู้ออกสินทรัพย์คริปโตลับในระดับสหภาพยุโรป” โดยหากให้กล่าวโดยย่อนั้น มันจะทำหน้าที่เป็นกรอบการกำกับดูแลสำเหรียญคริปโตทั่วทั้งสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ยังคงดิ้นรนเพื่อสร้างมัน

แต่ข้อความหนึ่งได้รับความสนใจจากผู้ใช้ crypto โดยเฉพาะ นั่นก็คือคำสั่งว่าภายในปี 2025 จะไม่มีการสร้าง, ขาย, หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ crypto ภายในสหภาพยุโรป หากพวกเขาใช้ “กลไกฉันทามติที่ไม่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม” เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแบน สินทรัพย์คริปโตจะต้องเป็นไปตาม “มาตรฐานความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมขั้นต่ำ”

ฝ่ายตรงข้ามของร่างกฎหมายแย้งว่ามันจะเท่ากับการห้ามการขุด Bitcoin และ Ethereum ในยุโรปโดยพฤตินัยในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้ดูแลไม่สามารถถือเหรียญประเภท proof-of-work ให้กับลูกค้าได้

เบอร์เกอร์อ้างว่าสิ่งนี้ไม่ใช่เจตนาของฝ่ายนิติบัญญัติในการประกาศการลงคะแนนเสียงล่าช้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขากล่าวว่า “ข้อความในร่างรายงานแต่ละฉบับอาจถูกตีความผิดและเข้าใจว่าเป็นการห้าม PoW”

แต่ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมกำลังส่งผลกระทบต่อยุโรป ซึ่งประเทศสมาชิกกำลังพยายามบรรลุมาตรฐานด้านสภาพอากาศที่ตกลงไว้ในข้อตกลงปารีส ปีที่แล้ว Finanspektionen หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสวีเดน แนะนำให้ห้ามการขุด Bitcoin และเหรียญ PoW อื่น ๆ โดยอ้างว่ามันเป็นการใช้พลังงานที่ไร้ประโยชน์

ที่มา: decrypt