<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สวิตเซอร์แลนด์เตรียมอายัดสินทรัพย์ Crypto ของรัสเซีย ยกระดับการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจาก Financial Times รัฐบาลสหพันธรัฐของสวิสวางแผนที่จะระงับทรัพย์สิน crypto ที่เป็นของพลเมืองชาวรัสเซียและธุรกิจที่อยู่ภายในเขตแดนของสวิตเซอร์แลนด์

การระงับทรัพย์สิน crypto นั้นจะเกิดขึ้นพร้อมกับมาตรการคว่าบาตรจากทางสหภาพยุโรปเพื่อเป็นการตอบโต้ที่รัสเซียนั้นได้ทำการรุนรานยูเครน

จากรายงานของ Financial Times Guy Parmerlin รัฐมนตรีกระทรวงการคลีงของสวิชกล่าวชาวรัสเซียจำนวน 223 คนรวมทั้งคนที่ร่วมงานใก้ลชิดกับ Vladimir Putin ประธานาธิบดีของรัสเซียจะถูกระงับบัญชีธนาคารและสินทรัพย์ที่จับต้องได้ภาพรวมของสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการใช้มาตรการระงับสินทรัพย์ crypto อีกด้วยซึ่งเป็นการลงโทษเพิ่มเติมนอกเหนือจากมาตรการคว่าบาตรจากทางสหภาพยุโรป

Parmerlin บอกกับทาง Financial Times ว่าการระงับสินทรัพย์ crypto นั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็นเนื่องจากสวิตเซอร์แลนด์ต้องการปกป้องอุตสาหกรรมบล็อกเชนในประเทศได้โดยสมบูรณ์

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาทางสหภาพยุโรปประกาศถึงแผนการในการใช้ปราบปรามความสามารถของรัสเซียในการหลบหลีกจากมาตรการการคว่าบาตรทางเศรษฐกิจด้วยการใช้ crypto 

“เรากำลังใช้มาตรการโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสกุลเงินดิจิทัลหรือสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งไม่ควรถูกนำมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ตัดสินใจโดย 27 ประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป” Bruno Le Maire รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสกล่าว

มีการเรียกร้องให้เว็บเทรดชื่อดังอย่าง Coinbase และ Binance ในการแบนและระงับรัสเซียไม่ให้มีการเข้าถึง crypto ถึงทางเว็บเทรดนั้นจะสามารถจำกัดการเข้าถึงได้แต่ยังไงสินทรัพย์ crypto ก็จะยังถูกจัดเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัยและที่ซึ่งเจ้าของสินทรัพย์นั้นดูแลด้วยตัวเองซึ่งเป็นเรื่องที่ยากหากจะทำการอายัดหรือยึดครองเว้นแต่ว่าผู้ถือนั้นพยายามจะโอนย้ายผ่านช่องทางที่ถูกจำกัดเอาไว้

“เมื่อมีใครซํกคนที่ถือครอง crypto ไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะอยู่ที่ไหนก็ตามมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะระบุตัวตนขอวพวกเขา” เจ้าหน้าที่บอกกับทาง FT “แต่หากพวกเขาใช้บริการคริปโตอย่างกองทุน, เว็บเทรดและอื่น ๆ ผู้ให้บริการเหล่านี้สามารถจะกำหนดเป้าหมายให้เราได้้”