<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

2 บริษัทชำระเงินยักษ์ใหญ่ Visa และ Mastercard เดินตามรอย PayPal เพื่อคว่ำบาตรรัสเซีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Visa, Mastercard และ PayPal ต่างก็ระงับการทำธุรกรรมในรัสเซียทางบริษัทเหล่านี้ได้ออกมาประกาศวันเสาร์โดยที่อ้างถึงเรื่องการบุกรุกยูเครนอย่างต่อเนื่อง

Visa จะเริ่มดำเนินการเพื่อหยุดการให้บริการดำเนินธุรกรรมในรัสเซียแต่อาจต้องใช้เวลาสองถึงสามวันตามแถลงการณ์ส่วน Mastercard กล่าวว่าจะระงับการบริการของเครือข่ายทั้งหมดในรัสเซ๊ยซึ่งพวกเขาได้ส่งกองกำลังทหารเข้าไปในยูเครนช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

“เมื่อเสร็จสิ้นแล้วธุรกรรมที่ทำผ่านบัตร Visa ที่ออกในประเทศรัสเซียจะไม่สามารถใช้งานนอกประเทศได้อีกต่อไปและบัตร Visa ใด ๆ ที่ออกจากนอกประเทศของรัสเซียก็จะไม่สามารถใช้งานได้รัสเซียได้อีกต่อไปเช่นกัน” คำแถลงการณ์ของ Andy Gerlt รองประธานฝ่ายสื่อสาร Visa ผลบังคับใช้ทั่วโลก 

ในแถลงข่าว Al Kelly ประธานและ CEO ของ Visa Inc.กล่าวว่าบริษัทนั้น “ถูกบังคับให้ดำเนินการเช่นนี้หลังจากที่รัสเซียได้ทำการรุนรานยูเครนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นยากที่จะยอมรับได้เราเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงานทรงคุณวุฒิของเราและสิ่งที่เกิดต่อลูกค้า, คู่ค้า, ผู้ค้าและผู้ถือบัตรที่เราได้ให้บริการในรัสเซ๊ยสงครามและภัยคุกคามครั้งนี้ทำให้เราต้องตอบโต้ตามค่านิยมของเรา”

ในทำนองเดียวกัน Mastercard กล่าวนอกเหนือจากการปิดกั้นสถาบันการเงินบางแห่งจากรัสเซียพวกเขาจะไม่สนับสนุนบัตรใด ๆ ก็ตามที่ออกโดยธนาคารรัสเซียและปิดกั้นธุรกรรมจากบัตรที่ออกนอกรัสเซียแต่ใช้งาน “ที่ร้านค้าหรือตู้ ATM ของรัสเซัย”

ก่อนหน้านี้ช่วงวันเสาร์ Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรียูเครน  ได้ทวีตจดหมายที่ถูกส่งโดย Dan Schulman CEO ของ PayPal เพื่อประกาศการปิดตัวในลักษณะเดียวกัน

โฆษกของ PayPal ไม่ได้ตอบกลับทวีตนั้นในทันที แต่มีรายงานข่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่าการปิดระบบจะยังคง “ทำให้แน่ใจว่ายอดเงินคงเหลือในบัญชีจะกระจายไปตามกฎหมายที่บังคับใช้”

บริษัทต่าง ๆ นั้นได้รับแรงกดดันจากสาธารณชนให้ระงับการทำธุรกรรมในรัสเซียเนื่องจากการรุกรานของรัสเซียแต่บริษัท crypto ได้ปฏิเสธการเรียกร้องให้ปิดกั้นผู้ใช้งานในรัสเซียแม้ว่าจะมีการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ยูเครนและฝ่ายนิติบัญญัติในที่อื่น

Jesse Powell CEO ของเว็บเทรดคริปโต Kraken กล่าวว่าบริษัทจะทำเช่นนั้นหากถูกบังคับตามกฎหมาย (เว็บเทรดของเขาไม่ได้ถูกร้องขอจากยูเครนอย่างเป็นทางการ) ยูเครนขอให้ Coinbase, Binance, Huobi, KuCoin, Bybit, Gate.io, Whitebit และ Kuna ในยูเครนปิดกั้นบัญชีชาวรัสเซียทั้งหมด