<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องสิ่งนี้บอกถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“ด้วยตัวของ Bitcoin เองนั้นไม่สามารถเพื่อให้ทุกธุรกรรมในโลกนั้นถูกถ่ายทอดไปให้ทุกคนและรวมอยู่ในบล็อกเชนจำเป็นต้องมีระบบการชำระเงินแบบรองซึ่งทำงานเบากว่าและมีประสิทธิภาพที่มากขึ้น” Hal Finney กล่าว

ซึ่งในบทความนี้จะพาไปดูการเติบโตของเครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin ซึ่งเป็นโซลูชั่นการปรับขนาดเลเยอร์สองแบบ decentralized ที่ถูกสร่างขึ้นบนเครือข่ายของ Bitcoin ช่วยให้การชำระเงินระหว่างคู่ค้ากันนั้นถูกลง

โดยพื้นฐานแล้ว Lightning Network สามารถถูกมองเป็น bar tab ระหว่างคู่ค้าโดยการเปิดและปิด bar tab เทียบเท่ากับการทำธุรกรรม on-chain ของ Bitcoin โดยที่ “bar tab” นั้นถูกสร้างขึ้นด้วย multisig 2-of-2 wallet ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมเงินของตนเองได้ในกรณีที่คู่ค้านั้นมีท่าทีที่ไม่น่าเชื่อถือ

แม้ว่า Lightning Network จะทำให้เปิดใช้งาน private channel กับคู่ค้ายอดรวมที่ล็อกใน channel นั้นจะไม่เป็นสาธารณะซึ่งมันก็ฮะิบายชัดเจนในตัวเองดังนั้นในการวิเคราะห์ของเราจะเน้นไปที่ความจุของ channel สาธารณะแต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้คือสิ่งนี้ไม่นับรวม channel ขนาดใหญ่ที่อาจตั้งขึ้นระหว่างคู่ค้าที่เป็นส่วนตัว

ในขณะที่เขียนั้นความจุของ channel สาธารณะปัจจุบันคือ 3,539 BTC ข้อมูลต่างด้านล่างแสดงอัตราการเติบโต 30 วัน ซึ่งแสดงการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งของเครือข่าย Lightning ในช่วงสามปีที่ผ่านมา

การเติบโตที่สูงที่สุดอยู่ในช่วงปี 2021 นับจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมาโดยการเติบโตใน 30 วันมีอัตราการเติบโตสูงสุดต่อปีที่เกือบ 348% ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วตั้งแต่นั้นมาการเติบโตของความจุ channel สาธารณะได้ชะลอตัวลงแต่ยังคงเติบโตมากกว่า 30% ต่อปีเมื่อเฉลี่ยการเติบโตในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

ด้วยความที่ค่าธรรมเนียมในการโอนของ Bitcoin ที่ถูกลงบวกกับความเร็วในการโอนที่มีมากขึ้นอาจจะทำให้เราอาจจะได้เห็นการโอนด้วย BTC ที่มีมากขึ้นพร้อมทั้งด้วยเครือข่ายที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอาจจะดึงดูดนักลงทุนทั้งระดับบุคคลหรือกองทุนสถาบันให้เข้ามามีบทบาทกับการลงทุนใน Bitcoin ได้ในอนาคต