<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO เว็บเทรด FTX ผิดหวังกับข้อกล่าวหาที่ว่าคริปโตถูกใช้เพื่อเลี่ยงการคว่าบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเริ่มต้นของสงครามรัสเซีย-ยูเครนนั้น crypto ก็เข้ามามีบทบาทในการถูกส่งไปช่วยเหลือชาวยูเครนแต่ก็ถูกคาดเดาด้วยว่าผู้มีอิทธิพลของรัสเซียก็ใช้ crypto เพื่อหลบลีกจากการถูกคว่าบาตรอย่างไรก็ตามผู้คนในชุมชน crypto นั้นยังคงหักล้างข้อกล่าวหาดังกล่าวนี้โดยคนล่าสุดที่ออกมาพูดคือ Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX

ความผิดหวังของ Sam Bankman-Fried

เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้วที่รัสเซียสั่งการ “ปฏิบัติการทางทหารแบบพิเศษ” กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครนซึ่งนี่เป็นการนำพาเหตุการณ์ไปสู่สงครามอย่างเต็มรูปแบบในขณะที่ผู้นำประเทศจากทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการพบปะพูดคุยเพื่อเจรจาสันติกันหลายครั้งแต่นั่นก็ยังไม่เกิดผลลัพธ์อะไรในทางที่ดีขึ้น

นานาประเทศทั่วโลกปฏิเสธที่จะยื่นมือเข้ามามีส่วนร่วมกับเหตุการณ์นี้โดยตรงซึ่งยังคงมีการบังคับใช้มาตรการคว่าบาตรเพื่อกดดันเศรษฐกิจของรัสเซียผู้มีอำนาจหลายคนและคนที่สนิทใกล้ชิดกับประธานาธิบดี Vladimir Putin จึงมองคริปโตเป็นเหมือนทางออกในการหลบลีกจากการถูกคว่าบาตร

คาดว่ามีคนในวงการ crypto จะไม่พอใจกับเรื่องนี้ล่าสุด CEO ของ Coinbase และ Ripple ได้สรุปเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงคิดว่าผู้มีอำนาจไม่สามารถใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในการหลบลีกจากการคว่าบาตรได้ Sam Bankman-Fried ก็เห็นด้วยเช่นกัน

“ผมหงุดหงิดมากกับคำพูดที่ว่าอุตสาหกรรมคริปโตของเรามีส่วนเอี่ยวกับเรื่องนี้ผมคิดว่าโดยพืิ้นฐานแล้วมันเป็นการต่อต้านต่อกฎระเบียบข้อบังคับซึ่งมันเป็นอะไรที่ต้องถูกรับรู้และรับฟังและผมคิดว่ามันจะนำมาซึ่งปัญหาที่จะเกิดกับการรับรู้ครั้งใหญ่” เขาให้เหตุผลว่าทำไมบางเว็บเทรดถึงตัดสินใจที่จะไม่แบนลูกค้าชาวรัสเซีย

FTX และ Russia

ในขณะที่ Binance. Coinbase, FTX, Kraken และเว็บเทรดคริปโตชั้นนำชั้นนำได้กล่าวในตอนต้นว่าการบล็อกการเข้าถึงของลูกค้าชาวรัสเซียนั้นเป็นเรื่องที่ขัดต่อธรรมชาติของคริปโตแต่ภายหลังจากนั้นบางเว็บเทรดก็ได้เริ่มเปลี่ยนจุดยืนของตนเอง

สิ่งนี้เกิดขึ้นสหรัฐอเมริกาและหน่วยงานเฝ้าระวังต่าง ๆ ได้ออกกฎหมายเพื่อห้ามบริษัททางการงานดำเนินการต่าง ๆ กับธนาคารและลูกค้าของรัสเซียตามที่รายงานล่าสุด Coinbase นั้นได้บล็อกบัญชีกว่า 25,000 บัญชีที่คาดว่าน่าจะเป็นของลูกค้าชาวรัสเซีย

ในทางกลับกันรายงานของ Reuters ยืนยันว่า FTX  ยังคงอนุญาติให้ลูกค้าชาวรัสเซียที่ไม่ได้ถูกคว่าบาตรยังทำการซื้อขายคริปโตได้แต่ยังคงต้องอยู่ภายใต้การสื่อสารกับหน่วยงานควบคุมของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการดำเนินการต่าง ๆ

“ผมไม่คิดว่านี่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการตัดสินใจจริง ๆ มันเป็นวิธีการที่พวกเขาถูกนำเสนอ” – Sam Bankman-Fried กล่าวสรุป