<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ Ethereum เข้าซื้อ ETH มูลค่ากว่า 2.6 แสนล้านบาท นักพัฒนาเริ่มกังวล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กิจกรรมของวาฬได้กลายเป็นประเด็นที่น่ากังวลสำหรับนักพัฒนา Ethereum ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้ว่าสิ่งนี้จะส่งผลทำให้ราคานั้นวิ่งเข้าใกล้ระดับ 3,000 ดอลลาร์ไปแล้วก็ตาม

ปลาวาฬพา Ethereum ไปเกือบ 3,000 เหรียญ

ราคาของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองกำลังจะแตะ 3,000 ดอลลาร์อีกครั้งหลังจากสัปดาห์แห่งความสมบุกสมบันของตลาดคริปโต ณ เวลานี้ราคาของ ETH นั้นอยู่ที่ 2,852 ดอลลาร์ และการพุ่งขึ้นทะลุจุดแนวต้านอาจเป็นกุญแจสำคัญสำหรับ ETH ที่จะไปถึงระดับสูงสุดใหม่

ข้อมูลออนไลน์แสดงให้เห็นถึงรูปแบบของกิจกรรมของวาฬที่พุ่งสูงขึ้นควบคู่ไปกับราคา ETH ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กิจกรรมการซื้อ ETH ของวาฬบนเครือข่ายมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดหากนับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Ether ที่ไหลออกจากเว็บกระดานเทรดคริปโตได้ทำจุดสูงสุดใหม่ โดยคิดเป็นมูลค่าถึง 200,000 ETH และเกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 วัน

ในทางกลับกัน นักลงทุนรายย่อยนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ปลื้มกับตลาดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเท่าใดนัก ซึ่งสวนทางกับเจ้ามือที่ช้อนซื้อรัว ๆ แม้ว่านักลงทุนรายย่อยเหล่านี้จะควบคุม supply ของทั้งเครือข่ายถึง 55% ของอุปทานทั้งหมดของ Ethereum ก็ตาม

Ethereum เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ 15% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพุ่งสูงถึง $2,979.99 ปริมาณธุรกรรมพุ่งแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ ขณะที่มูลค่าตลาดรวมได้ปีนขึ้นไปเกือบ 4 แสนล้านดอลลาร์ การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ Ethereum ครองตลาดที่ 18.42% โดยเว้นระยะห่างเล็กน้อยระหว่างมันกับ USDT ของ Tether ซึ่งควบคุมเพียง 4.37%

ความกังวลจากนักพัฒนา

นักพัฒนา Ethereum กล่าวว่าการมองโลกในแง่ดีจากนักลงทุนส่งผลต่อความซับซ้อนของเครือข่าย นาย Peter Szilagyi ผู้พัฒนา Ethereum กล่าวว่าความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นอาจนำไปสู่ความล้มเหลวที่ต่อเนื่องกันสำหรับเครือข่าย

“มีความพยายามทางวิศวกรรมเพื่อลดความซับซ้อน (การแยกโมดูลใน Erigon, การแบ่งความรับผิดชอบใน the Merge) ทว่าไม่เคยมีความพยายามที่จะลดความซับซ้อนของโปรโตคอลเลย เราผ่านจุดที่มีภาพรวมของระบบไปแล้ว สิ่งนี้ไม่ดี” เขากล่าว

จากข้อมูลของ Szilagyi นั้น สาเหตุหลัก ๆ ที่สิ่งนี้สร้างความซับซ้อนขึ้นนั้นเป็นเพราะว่าการขาด channel สื่อสารกันที่ชัดเจนระหว่างนักพัฒนาและนักวิจัย เขากล่าวว่าหากสิ่งนี้ไม่ได้รับการแก้ไข มันจะส่งผลต่อตลาด Ethereum และตลาดคริปโตในวงกว้างได้