<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดี El Salvador หัวร้อน ต่อว่าสหรัฐฯ อย่ามาจุ้นจ้าน หลังถูกผ่านร่างต่อต้าน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วุฒิสภาสหรัฐฯได้เสนอ “Accountability for Cryptocurrency in El Salvador (ACES) Act” ผ่านคณะกรรมการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกโหวตโดยสภาสหรัฐฯ และไม่ได้ถูกทำโดยรัฐบาลของเอลซัลวาดอร์เลย

ในทวีตของ Nayib Bukele ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ กล่าวว่า

 “รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ยืนหยัดเพื่อเสรีภาพ และนั่นเป็นข้อเท็จจริงที่พิสูจน์แล้ว ดังนั้นเราจะยืนหยัดเพื่อเสรีภาพ บน Bitcoin! เป็นเงิน FU!”

เขายังกล่าวว่าสิ่งนี้เพื่อตอบสนองต่อข่าวที่ว่า ACES Act ย่อมาจาก“Accountability for Cryptocurrency in El Salvador (ACES) Act” ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการแล้ว และวุฒิสภาสหรัฐฯ ก็พร้อมที่จะลงคะแนน

ในเดือนกุมภาพันธ์ พระราชบัญญัติ ACES ได้รับการแนะนำโดยวุฒิสมาชิกสองพรรค ซึ่งรวมถึง James Risch และ Bill Cassidy วุฒิสมาชิกพรรค Republican พร้อมทั้ง Bob Menendez วุฒิสมาชิกพรรค Democrat 

รายละเอียดของข้อกำหนดดังกล่าวนั้นพยายามที่จะระบุและเตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับอเมริกาจากการยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ โดยวุฒิสมาชิก Risch กล่าวว่า 

“ในขณะที่เอลซัลวาดอร์ได้นำ Bitcoin มาใช้เป็นกฎหมาย สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับระบบการเงินของสหรัฐฯ”

ผู้นำเอลซัลวาดอร์มองว่าการกระทำของสหรัฐอเมริกาเป็นภัยคุกคามต่ออธิปไตยของประเทศ โดย Bukele ได้กล่าวว่า

“ โอเค boomers! (คำที่ใช้เรียกคนแก่) คุณมีเขตอำนาจศาลในประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยและเป็นอิสระ เราไม่ใช่อาณานิคมของคุณ สนามหลังบ้านของคุณ หรือสวนหน้าบ้านของคุณ โปรดหลีกเลี่ยงเรื่องภายในของเราและอย่าพยายามควบคุมสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้” 

เมื่อวานนี้ Bukele แสดงความตกใจที่สหรัฐฯ รู้สึกว่าถูกคุกคามโดยนโยบายภายในของเอลซัลวาดอร์ เขากล่าวว่า “ในความฝันอันสุดวิสัยของฉัน ฉันไม่เคยคิดว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะกลัวสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ที่นี่”

ผู้สนับสนุน Bitcoin หลายคนได้รวมตัวกันภายใต้ทวีตของเขาเพื่อแสดงการสนับสนุนในมุมมองของ Bukele รวมถึง Tristan Lamonica ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ดิจิทัลที่รัฐสภาแคนาดาก็ได้ตอบโต้ว่า “หมายความว่าคุณกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง ฆ่ามันเลย GOAT”

ความล่าช้าของพันธบัตร Bitcoin

เอลซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin เป็นครั้งแรกในการประมูลอย่างถูกกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ประเทศอเมริกากลางได้ร่าง แผนการที่จะเปิดตัวพันธบัตร Bitcoin และสร้างเมือง Bitcoin ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 15 ถึง 20 มีนาคม 2022

ทั้งนี้เอลซัลวาดอร์ได้ชะลอการเปิดตัวพันธบัตรที่ได้รับการสนับสนุนจาก Bitcoin โดยกล่าวถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศที่ได้ประกาศว่าพันธบัตรดังกล่าวอาจล่าช้าไปจนถึงเดือนกันยายน

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ Bukele ชี้แจงว่าไม่เป็นไปตามที่เสนอแต่เป็นเพียงความล่าช้าเล็กน้อยเนื่องจากนโยบายอื่น ๆ ที่มีความสำคัญในรัฐสภากำลังดำเนินการอยู่