<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยนาทีระทึก ! ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนหนีออกนอกประเทศด้วยเงินออม Bitcoin ที่เก็บในแฟลชไดรฟ์ปากกา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CNBC ได้รายงานว่าในวันนี้ว่าผู้ลี้ภัยวัย 20 ปีได้หลบหนีออกจากยูเครนและสิ่งเดียวที่เขาสามารถพกติดตัวในเวลานั้นได้ก็คือ Bitcoin ที่เขาเก็บไว้ในไดรฟ์ปากกาของเขา โดยมีชาวยูเครนคนอื่น ๆ ได้พยายามหลบหนีออกจากประเทศเพื่อข้ามพรมแดนเช่นเดียวกัน

Pen Drive

ปัญหาการทำธุรกรรมทางธนาคารและการกดเงินสดจาก ATM เป็นสิ่งที่ทำได้ยากและใช้เวลานานการต่อคิวเป็นเวลานานทำให้หลายคนไม่มีเงินสดพกติดตัวเพราะปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตามนาย Fadey ไม่ได้ประสบปัญหานี้เพราะเขาเลือกที่จะถือ Bitcoin และทำธุรกรรมการซื้อขายแบบ P2P กับผู้ใช้รายอื่น ๆ ด้วยการแลกเปลี่ยน Bitcoin กับเงินมูลค่า $600 ในสกุลเงินโปแลนด์  จากนั้นนาย Fadey ก็ใช้เงินดังกล่าวเพื่อนำไปซื้อตั๋วรถโดยสารและมุ่งหน้าไปยังโปแลนด์

“ผมไม่สามารถถอนเงินสดได้เลย เพราะการเข้าแถวต่อคิวที่ตู้ ATM นั้นยาวมาก และผมก็ไม่สามารถรอนานขนาดนั้นได้” นาย Fadey กล่าว

รูปแบบการกระจายอำนาจสามารถสร้างพลังให้กับผู้คนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก คริปโต สามารถทำให้ผู้คนสามารถหลีกหนีจากภาวะสงครามได้ เมื่อระบบตัวกลางล่มสลาย สิ่งที่จำเป็นคือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และถือแม้แต่ผู้ถอนเงิน Fiat ออกจากตู้ ATM ได้ ก็ยังต้องถูกจำกัดการถอนอยู่ที่ 33 ดอลลาร์ต่อธุรกรรม ซึ่งคริปโตไม่ได้มีข้อจำกัดตรงนี้เช่นเดียวกับเงิน Fiat

โดยยูเครนได้ให้การยอมรับและสนับสนุนคริปโต ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้ประชาชนจำนวนมากอยู่รอดจากภาวะสงคราม เงินมูลค่า $2,000 ที่ นาย Fadey สามารถพกติดตัวไปในไดรฟ์ปากกาของเขานั้น มีคนมากมายที่ไม่สามารถทำได้ ซึ่งนั่นคือความแตกต่างระหว่างความเป็นและความตาย

รัฐบาลยูเครนยังได้ยอมรับคริปโต เพราะได้เปิดรับเงินบริจาคเป็นจำนวนเงินหลายล้านดอลลาร์จากทั่วทุกมุมโลก โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศอื่น ๆ จะมองเห็นว่า คริปโต สามารถช่วยเหลือพลเมืองของยูเครนได้อย่างไรในช่วงวิกฤตนี้ ซึ่งทางยูเครนเองก็จะสนับสนุนคริปโตต่อไป นอกจากนี้ตู้เอทีเอ็ม Bitcoin ในฝั่งชายแดนของประเทศยังได้อนุญาตให้ผู้ที่ลี้ภัยจากการรุกรานของรัสเซียสามารถเข้าถึงเงินของพวกเขาได้และจะเป็นการดีมากหากเราได้เห็นตู้เอทีเอ็ม Bitcoin มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในยูเครน 

นอกจากนี้ประเทศโปรตุเกสยังเป็นผู้นำในการสนับสนุนการอพยพย้ายถิ่นฐานของชาวยูเครน ประเทศ โดยการออกกฏไม่เก็บภาษีกำไรจากการลงทุนในคริปโต  

ด้วยผู้ลี้ภัยจำนวนมากกว่า 3.5 ล้านคนที่เดินทางข้ามยุโรปจากประเทศยูเครน การเข้าถึงกองทุนจึงเป็นปัญหาที่แท้จริง สำหรับผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก สินทรัพย์ดิจิทัลกำลังมอบชีวิตใหม่ให้กับผู้คนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก รูปแบบการกระจายอำนาจไม่เพียงแต่ปกป้องการลงทุนเท่านั้นแต่ยังสามารถมันช่วยชีวิตผู้ที่พึ่งพามัน เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาต้องการเอาชีวิตรอด