<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าความยากในการขุด Bitcoin แตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลัง BTC ที่ถูกขุดได้เหลือแค่ 2 ล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อนักขุด Bitcoin (BTC) ได้ทำการขุด BTC เหรียญที่ 19 ล้านออกมาได้สำเร็จในวันศุกร์ความยากในการขุดของเครือข่าย BTC ก็ดีดกลับมาทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 28.587 ล้านล้าน

ความยากในการขุดของเครือข่าย Bitcoin นั้นสัมพันธ์กับพลังงานที่ต้องใช้ในการคำนวณสำหรับการขุดบล็อค BTC ซึ่งปัจจุบัน hash rate ที่ต้องใช้ในการขุดอยู่ที่ประมาณ 201.84 exahash ต่อวินาที (EH/s) ตามข้อมูลจาก Blockchain.com

ตัวเลข hash rate ในการขุดของ Bitcoin นั้นยังคงแข็งแกร่งยืนระยะได้ตลอดทั้งปีและทำสถิติแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 248.11 EH/s ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ซึ่งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนความยากในการขุดของเครือข่าย

ด้วย hash rate ที่สูงขึ้นนั้นช่วยให้มั่นใจได้ถึงความยืดหยุ่นจากการถูกโจมตีแบบ double-spending ซึ่งเป็นกระบวนการในการย้อนกลับธุรกรรม BTC บนบล็อกเชนโดยการต้องเข้ามามีส่วนสนับสนุน hash rate ในการขุด Bitcoin อย่างน้อย 51%

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 มีนาคมประมาณหนึ่งเดือนก่อนหน้าที่จะแตะระดับสูงสุดตลอดกาลความยากในการขุดของเครือข่าย BTC ลดลงเล็กน้อยจาก 27.96 ล้านล้านลดลงมาอยู่ที่ 27.55 ล้านล้าน ซึ่งในที่สุดก็ลดลงเหลือ 27.45 ล้านล้านจนถึงวันที่ 30 มีนาคม ก่อนหน้านั้น ความยืดหยุ่น เครือข่าย Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021

ด้วยจำนวน Bitcoin ที่หลงเหลือสำหรับการขุดนั้นเหลือเพียงแค่ 2 ล้าน BTC เท่านั้นคาดการณ์ว่าตัวเลขความยากในการขุดของเครือข่ายน่าจะเพิ่มขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ เนื่องจากผู้คนต้องแย่งกันทำการขุด

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม wallet ของ Terra ซึ่งเป็นของ LFG (Luna Foundation Guard) ได้สะสม BTC เพิ่มอีก 139 ล้านดอลลาร์ทำกองทุนพวกเขามี Bitcoin ในการครอบครองสูงถึง 31,000 BTC หรือ 1.47 พันล้านดอลลาร์