<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra กล่าวว่า “เหรียญ DAI กำลังจะตายลงด้วยเงื้อมมือของเขา”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Do Kwon CEO ของ Terraform Labs ได้เปิดเผยการเป็นพาร์ทเนอร์ใหม่กับทาง Frax Finance และ Redacted Cartel โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ชัยชนะครั้งแรกที่เรียกว่า ‘Curve Wars’ โดยการกระทำในครั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่อาจสร้างความเสียหายให้กับเหรียญ Stablecoin อย่าง DAI

ในวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา นาย Do Kwon ได้ทวีตบนทวิตเตอร์ของเขาว่า แพลตฟอร์ม DeFi  อย่าง OlympusDAO ได้ทำการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง ‘4pool’

“ Curve War ได้สิ้นสุดลงแล้วและEmission ก็จะไปรวมอยู่ที่แพลตฟอร์มของ 4pool” นาย Do Kwon อ้างว่านี่คือการแข่งขันระหว่างแพลตฟอร์ม 4pool และ แพลตฟอร์ม Curve Finance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม DeFi ยอดนิยมที่อยู่บนเครือข่ายของ Ethereum

4pool คืออะไร?

แพลตฟอร์ม 4pool ประกอบไปด้วย Stablecoins อย่างเหรียญ USDC และเหรียญ USDT ซึ่งเป็นกลุ่มสภาพคล่อง 4 โทเค็นใหม่บน Curve รวมถึง UST  ของ Terra และ  FRAX ของ Frax Finance  โดยแพลตฟอร์มนี้มีเป้าหมายที่จะแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเหรียญ Stablecoin ของ Curve ด้วยสินทรัพย์มากกว่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายใต้การบริหารของนาย Do Kwon และนาย Daniel Shin 

Kwon ตั้งใจที่จะดึงนักลงทุนออกจาก 3pool ซึ่งเป็นกลุ่มสภาพคล่อง Stablecoin 3 token ที่มีอยู่บนกระดานแลกเปลี่ยน Curve โดยจะเสนอสิ่งจูงใจให้กับกลุ่มพาร์ทเนอร์เพื่อที่จะช่วยทำให้แนวคิดนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

“ในอนาคตทางเราจะกำหนดการปล่อย Emission ไปยังเหรียญ Stablecoin อื่นๆ ที่จับคู่กับ 4pool ไม่ใช่แค่ตัว 4pool เอง” Kwon กล่าว

จุดจบของเหรียญ “DAI”

นาย Kwon คาดหวังว่า Terra, Frax, Redacted และ Olympus จะใช้การถือครองเหรียญ CVX ของ Convex ซึ่งเป็นเหรียญกำกับดูแลเพื่อช่วยให้ผู้ถือเหรียญสามารถโหวตลงคะแนนเพื่อมีส่วนร่วมในการตัดสินใจกันเหตุการณ์สำคัญ ๆ บน Curve เพื่อให้เพิ่มสภาพคล่องให้กับ 4pool

อย่างไรก็ตามเหรียญ Convex จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้เข้าถึงสภาพคล่องและได้รับค่าธรรมเนียมบนกระดานแลกเปลี่ยน Curve  และมีนักวิเคราะห์บางคนระบุว่า ปริมาณในการโหวตลงคะแนนมีประมาณ 40% ของอำนาจการโหวตลงคะแนนในโปรโตคอล แต่ก็มีนักวิเคราะห์อีกส่วนหนึ่งที่บอกว่าจะสัดส่วนนั้นแท้จริงแล้วมีแค่เพียง แค่ 14 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

“ผมขอเรียกร้องให้ผู้ถือเหรียญ CVX และผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Curve ย้ายไปที่แพลตฟอร์มของ 4pool” Terra CEO กล่าวและเขายังกล่าวต่อไปว่าสิ่งนี้ทำให้ Convex Finance สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะต้องตัดสินใจเลือกกลุ่มสภาพคล่องที่มีประโยชน์และมีสภาพคล่องมากกว่าและด้วยเหตุนี้จะสามารถทำให้ได้ผลตอบแทนที่มากกว่าแพลตฟอร์มของ Curve

จนถึงปัจจุบัน 3pool ได้รับเงินสภาพคล่องมากกว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าได้เอาชนะเหรียญ DAI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

“หากเหรียญ UST และเหรียญ FRAX มีสภาพคล่องมากกว่าเหรียญ DAI นั่นหมายความว่า เหรียญ DAI แพ้แล้ว” นักวิเคราะห์ คริปโต Erica Wall เขียนบน Twitter

“เหรียญเหล่านี้แต่ละเหรียญยังคงมีกลไกการรักษาเสถียรภาพของตัวเอง แต่ความสามารถในการเรียกใช้บน Curve Finance ถือเป็นเรื่องใหญ่”

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการรวมกลุ่มสภาพคล่องใหม่นี้อาจทำให้เหรียญ stablecoin อย่าง DAI นั้น สูญเสียเสถียรภาพของเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากสภาพคล่องจะถูกนำออกจาก 3pool และเข้าสู่ 4pool แต่ในทางกลับกัน สถานการณ์นี้อาจช่วยเพิ่มเสถียรภาพของเหรียญ UST ได้

เหรียญ DAI อาจจะยังไม่ถึงจุดจบ

ถึงแม้ว่านาย Do Kwon จะมีการพูด 4pool ในแง่บวก อย่างไรก็ตามมีหลายคนที่ไม่มั่นใจอยู่เป็นจำนวนมาก

โดย นาย Korpi นักลงทุนและนักวิเคราะห์ DeFi กล่าวโต้แย้งว่า 4pool “จะไม่พลิกแซง 3pool” แม้ว่ากลุ่มพันธมิตรจะเติบโต “อย่างมาก” และดึงดูดสภาพคล่องใหม่เข้ามามากขึ้น

“DAI เป็นเหรียญ Stablecoin และในการสร้างเหรียญ DAI ผู้ใช้จะใช้หลักประกันในห้องนิรภัยของ MakerDAO ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า DAI ที่ออกให้ ตราบใดที่หลักประกันมากเกิน สิ่งนี้อาจทำให้มีความผันผวนเพิ่มมากขึ้น ด้วยสภาพคล่องที่น้อย แต่ depeg นั้นไม่น่าจะเป็นไปได้”

นาย Korpi กล่าวต่อว่า “มีตัวอย่างของเหรียญ Stablecoin ที่มีหลักประกันมากเกินไป ซึ่งอยู่ต่ำกว่าการ peg เป็นระยะเวลานาน แต่ไม่ใช่เพราะสภาพคล่องต่ำ แต่เป็นเพราะไม่มีประโยชน์เท่าไรนักบน DeFi DAI เป็น DeFi Stablecoin ตัวแรกและด้วยเหตุนี้เหรียญดังกล่าวทำให้มีความเสี่ยงน้อยมากที่ DAI จะถึงจุดจบ”

อย่างไรก็ตามนาย Sam Kazemian ผู้ก่อตั้ง Frax Finance ยังพยายามอย่างหนัก ล่าสุดก็ได้กำลังวางแผนที่จะออกสิ่งจูงใจต่างพื่อดึงให้ผู้ใช้บริการย้ายมาที่ 4pool

หลังจากการที่นาย Do Kwon ได้ออกมาทวีตเกี่ยวกับเหรียญต่าง ๆ หรือจะเป็นการบอกกล่าวว่า จะบอกลา เหรียญ DAI ด้วยมือของเขาเอง และสิ่งนี้ก็ดูเหมือนว่าจะส่งผลให้เหรียญ FXS ของ Frax ราคามีเพิ่มขึ้นสองเท่าใน 48 ชั่วโมงก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้น 3% ที่ $40 ใน 24 ชั่วโมงและในทางกลับกันเหรียญ BTRFLY ของ Redacted Cartel กลับร่วงลง 6.6% มาอยู่ที่ $302 ในส่วนของเหรียญ LUNA ของ Terra และเหรียญ OHM ของ Olympus ลดลงเป็น 2.2% และ 1.2% เป็น $112 และ $35 ตามลำดับ