<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนสูญเสียเงินกว่า 19 ล้านบาทจากการแลกเปลี่ยน NFT ของเขากับภาพ JPG ธรรมดา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นข่าวร้ายสำหรับนักสะสม NFT Bored และ Mutant Apes เนื่องจาก NFT ของเขาเป็นเพียงภาพ jpeg ไร้ค่าปลอม ๆ เท่านั้น

ตามที่ผู้ใช้นามแฝงชื่อ s27 ได้สูญเสียมูลค่า NFT กว่า 570,000 ดอลลาร์หลังจากที่แลกเปลี่ยน Bored Ape Yacht Club (BAYC) #1584 และ Mutant Ape Yacht Club (MAYC) ของปลอมอีกสองชิ้น

ทั้งนี้การซื้อขายดังกล่าวถูกค้นพบครั้งแรกหลังนักลงทุนนาม Quit ได้เผยแพร่การติดตามบน Discord ของเขาซึ่งมักติดตามการซื้อขาย Bored Apes ที่ราคาต่ำกว่า 5% ของราคา Ethereum

“สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ยาก แต่เมื่อเกิดขึ้นโดยทั่วไปหมายถึงสองสิ่ง ใครบางคนกำลังขายของอย่างตื่นตระหนกหรือมันเป็นเพียงการหลอกลวง และเมื่อฉันเห็นการแจ้งเตือนสำหรับ #1584 ฉันรู้ทันทีว่าเป็นอย่างหลัง”

ตามบันทึกของ NFT Marketplace OpenSea เขาได้แลกเปลี่ยน BAYC #1584, MAYC #13168 และ MAYC #13169 กับ NFT ปลอมทั้ง 3 อัน

นอกจากนี้ Quit ค้นพบว่า s27 ไม่เพียงแต่ซื้อ NFT อันมีค่าของเขาจากผู้หลอกลวงเท่านั้น แต่เขายังเป็นผู้ริเริ่มการค้าขายอีกด้วย ซึ่ง s27 ใช้ Swap.Kiwi ซึ่งเป็นบริการบล็อกเชนที่ช่วยให้นักสะสมสามารถสลับ NFT กับผู้ใช้งานอื่นได้ โดยควรจะมีมูลค่าเท่ากันหรือมากกว่าเช่นเดียวกับการซื้อขายแลกเปลี่ยนทั่วไป

จากการตรวจสอบเพิ่มเติม Quit ได้ติดตาม NFT ของผู้หลอกลวงที่ s27 ได้รับหลังจากการแลกเปลี่ยนเกิดขึ้น แต่มันปรากฏเป็นโทเคน BAYC ของแท้แค่เพียงแวบแรกเท่านั้น

ในความเป็นจริง “เครื่องหมายถูกสีเขียว” บน Swap.Kiwi ใช้เพื่อตรวจสอบว่า NFT นั้นเป็นของแท้จริง ๆ แต่สามารถปลอมแปลงได้อย่างง่ายดายผ่านโปรแกรมแก้ไขรูปภาพธรรมดาและนั่นคือสิ่งที่ผู้หลอกลวงทำ โดยพื้นฐานแล้ว เขาดาวน์โหลด “jpegs” ซึ่งแสดงภาพลิง BAYC ราคาแพงสองสามตัว และเพิ่มลายน้ำปลอมเพื่อให้ดูเหมือนของจริงเมื่อแสดงบน Swap.Kiwi

แน่นอนว่าการมองลึกเข้าไปในกระเป๋าเงินของผู้หลอกลวงจะเผยให้เห็นว่าโทเคนของเขาเป็นอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ของแท้ แม้ว่าผู้ใช้ crypto จำนวนมากมักจะละเลยขั้นตอนดังกล่าวอย่างน่าเศร้า

ทั้งนี้นักต้มตุ๋นสามารถทำเงินได้มากถึง 147.1 ETH หรือมูลค่ารวมกว่า 521,000 ดอลลาร์ซึ่งนั่นทำให้ s27 ขาดทุนเป็นจำนวนมากจากการซื้อขายครั้งนี้

อย่างไรก็ตามผู้ถือ NFT ดูเหมือนจะกลายเป็นเป้าหมายหลักสำหรับผู้หลอกลวงทุกประเภท ซึ่งในทางกลับกันนักต้มตุ๋นได้สร้างสรรค์แผนการหลอกลวงมากยิ่งขึ้น