<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

WeChat โซเชียลเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่ของจีนประกาศเพิ่ม “หยวนดิจิทัล” เป็นตัวเลือกการชำระเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

WeChat แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนได้เปิดตัวเลือกการชำระเงินด้วย “หยวนดิจิทัล” หรือ e-CNY ซึ่งเป็นวิธีการชำระเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ตามการรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2022 ขณะนี้ฐานผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านรายบน WeChat และสามารถชำระเงินด้วย CBDC ของประเทศอย่างหยวนดิจิทัลได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ใช้แพลตฟอร์มจะต้องส่งใบสมัครกับแผนก WeBank ของ Tencent ก่อนจึงจะสามารถใช้หยวนดิจิทัลสำหรับการชำระเงินได้ 

Tencent เริ่มเปิดตัวแอพส่งข้อความ ‘Weixin’ ในเดือนมกราคม 2011 หลังจากเปิดตัวได้ไม่นานแพลตฟอร์มนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น WeChat ที่เรารู้จักในปัจจุบัน ตั้งแต่นั้นมาแอปพลิเคชั่นก็เติบโตขึ้นอย่างทวีคูณและถือเป็นแอปโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน 

รายงานระบุว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กของ Tencent มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.2 พันล้านคนต่อเดือนในจีนเพียงแห่งเดียว รายงานเดียวกันนี้ยังระบุด้วยว่า 78% ของประชากรในประเทศที่มีอายุระหว่าง 16-64 ปีใช้ WeChat เป็นประจำทุกวัน 

อันที่จริง การตัดสินใจของ WeChat ในการเข้าร่วม CBDC ของจีนเป็นวิธีการชำระเงินสามารถกระตุ้นการยอมรับหยวนดิจิทัลอย่างกว้างขวาง โดยมีกระเป๋าเงินสำหรับประชาชนทั่วไปมากกว่า 140 ล้านใบ ณ เดือนพฤศจิกายน 2021 และมีกระเป๋าเงิน 10 ล้านใบที่ดำเนินการโดยธุรกิจและหน่วยงานองค์กร 

ประเทศจีนยังใช้ประโยชน์จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อส่งเสริมการใช้หยวนดิจิทัลโดยมูลค่าธุรกรรมรายวันพุ่งสูงถึง 300,000 ดอลลาร์

จีนไฟเขียว CBDC แต่ไม่ใช่ Crypto และ NFT

มหาอำนาจแห่งเอเชียได้ลงทุนอย่างมากในโครงการ CBDC ตั้งแต่ปี 2020 แต่ยังคงรักษาแนวทางที่เข้มงวดใน cryptocurrency และ NFT 

ทั้งนี้ Bitcoin และทรัพย์สินดิจิทัลอื่น ๆ ยังคงถูกห้ามในประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดกฎระเบียบเกี่ยวกับ NFT และแนะนำให้แพลตฟอร์มปฏิบัติตามนโยบายที่อัปเดต 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ WeChat ได้ระงับบัญชีมากกว่า 12 บัญชีที่สงสัยว่าจะส่งเสริม NFT และ crypto