<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐี Mark Cuban เน้นย้ำถึงปัจจัยที่ช่วยเพิ่มราคาของ Ethereum หลังเปลี่ยนเป็น Proof-of-Stake

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum กำลังจะผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2015 โดยเป็นการเปลี่ยนอัลกอริทึมจจาก Proof of Work สู่ Proof-of-Stake ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันระหว่างชุมชน Ethereum เกี่ยวกับการเปลี่ยนอัลกอริทึมฉันทามติจาก PoW เป็น Proof of Stake (PoS) ซึ่งโมเดลนี้ถูกใช้โดยบล็อคเชนใหม่ๆ เช่น Cardano, Solana และ Avalanche

แน่นอนว่า PoS ไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่ใช้พลังงานมากในการตรวจสอบการบล็อก และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถล็อคเหรียญจำนวนหนึ่งใน smart contract ได้ 

ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 กระบวนการใช้งาน PoS ใน Ethereum ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการและขั้นตอนต่อไปก็คือขั้นตอนที่สำคัญที่สุดเรียกว่า “การผสาน ” ณ จุดนี้ ETH จะไม่สามารถขุดได้อีกต่อไปและ PoS จะเป็นวิธีเดียวในการตรวจสอบการบล็อก

ตามที่ Mark Cuban กล่าว มี 2 ประเด็นสำคัญที่ทำให้ “The Merge” กลายเป็นขาขึ้นอย่างมาก ด้านหนึ่ง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเครือข่าย Ethereum จะลดลงอย่างมาก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป อีกทั้ง carbon footprint ของ Ethereum จะลดลงจนเกือบจะเป็นกลาง ซึ่งจะทำให้การโต้แย้งด้านสิ่งแวดล้อมของ ETH ใน NFT และ Web 3.0 ลดลง ซึ่งด้วยวิธีนี้สถาบันจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้ง่ายยิ่งขึ้น

ในทางกลับกัน หลังจากผสานทั้งสองเข้าด้วยกันแล้ว อุปทานหมุนเวียนของ ETH จะลดลงประมาณ 90% และนี่คือการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์สำหรับ Ethereum ที่จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ลดลง 90% หรือเท่ากับ Bitcoin halvings ถึง 3 รอบ 

ด้วยการเปิดตัว EIP-1559 เมื่อกลางปีที่แล้ว Ethereum กำลังเผาค่าธรรมเนียมส่วนใหญ่ที่ผู้ใช้จ่ายเพื่อใช้เครือข่าย ดังนั้นหากอุปทานหมุนเวียนจะลดลงอีก 90% แน่นอนว่านั่นคือภาวะ “เงินฝืด” อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนจาก PoW เป็น PoS จะนำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่เครือข่าย และจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่าในขณะที่วันเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ก็ยังไม่มีประกาศถึงกำหนดการอย่างเป็นทางการออกมา