<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจ็กต์ที่สร้างบน Cardano เฉียด 1,000 แล้ว เครือข่ายกำลังเติบโตทำเอาแฟน ๆ ใจชื้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยการอัปเกรดไฮดราที่กำลังใกล้เข้ามาในไม่ช่าชุมชน Cardano ได้ให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องและการปรับปรุงระบบของ Cardano ซึ่งขณะนี้อยู่ใน Basho phase ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมที่สุดเพื่อรองรับและส่งเสริมการพัฒนาแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps) ซึ่งได้มีการบันทึกตัวเลขการเติบโตที่เกิดขึ้นของเครือข่าย Cardano โดยเกือบ 1,000 โปรเจกต์ที่ได้สร้างบนเครือข่าย Cardano แล้วจนถึงขณะนี้

NFT เป็นตัวชูโรง

โปรเจ็กต์ NFT นั้นมีตัวเลขกิจกรรมที่สูงที่สุดโดยอยู่ที่ 47.9% เนื่องจากครีเอเตอร์และผู้ใช้งานได้เดิมพันกับประสิทธิของเครือข่ายที่มีความโดดเด่นแร็ปเปอร์ในตำนานอย่าง Snoop Dog ล่าสุดได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับ NFT ของ Cardano  โดยมีการร่วมมือนักร้องที่เป็น partner กับ Clay Nation เพื่อนำ NFT ที่ “เป็นสัญลักษณ์” มาสู่เครือข่าย

เนื่องจากผู้ใช้จำนวนมากขึ้นหันไปใช้โปรเจ็กต์ที่อนุญาตให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างบล็อกเชน Cardano ก็ได้ยกระดับในเรื่องนี้ด้วยเช่นกันหลังจากมีตัวเปิดโปรแกรม K EVM เมื่อต้นปี Cardano ก็ได้ลุยในเรื่องทำ cross-chain ของเครือข่ายในช่วงปลายเดือนมีนาคม Milkomeda ซึ่งเป็นโปรโตคอลเลเยอร์ 2 ที่มอบความสามารถ EVM ไปยังบล็อกเชนที่ไม่ใช่ EVM ให้เปิดใช้งานบนเครือข่ายหลักของ Cardano ได้

ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับใช้ Ethereum DApps บนระบบนิเวศของ Cardano ได้เป็นครั้งแรกสิ่งนี้ทำให้มีการใช้ DApps บนเครือข่าย Ethereum และทำให้มีสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้น

ด้วยขนาดของตลาดการให้กู้ยืมทั่วโลกที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินสูงถึง 26,080 ล้านดอลลาร์ในปี 2028 ตัวเลขการลงทะเบียน CAGR อยุ่ที่ 24.0% จากปี 2021 ถึง 2028 ตามรายงานล่าสุด Cardano ก็เตรียมตัวในการเป็นส่วนหนึ่งของตลาดนี้ 

เมื่อเดือนที่แล้ว ADALend ซึ่งเป็นโปรโตคอลการให้ยืมของ Cardano ได้ประกาศฟังก์ชันการเชื่อมโยงใหม่ระหว่างเครือข่าย Cardano และเครือข่าย Velas และ BSC ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงเหรียญ ADAL ของตน (ซึ่งยังไม่ได้มีการพัฒนา) ได้รับการปรับเพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานและการทำงานของแพลตฟอร์ม

การ stake เพิ่มยอดให้ TVL 

AADA finance ซึ่งเป็นโปรโตคอลการให้ยืมเงินแบบกระจายอำนาจที่สร้างขึ้นบน Cardano เพิ่งเริ่มมีการอนุญาตให้ใช้ AADA ในแอปของพวกเขาหลังจาก Coinbase เปิดให้มีการ staking เหรียญ ADA

เว็บเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX) ได้มีการซื้อขายบนเครือข่าย Cardano ที่สูงเช่นกันทำให้มีสภาพคล่องมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ไหลผ่านบล็อกเชน Cardano การเติบโตนี้สะท้อนออกมาในรูปแบบ TVL ของ ADA ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 299 ล้านดอลลาร์โดยสภาพคล่องส่วนใหญ่อยู่ใน DEX ปัจจุบัน Cardano กำลังตามหลัง Kusama (KSM), Polkadot (DOT), Solana (SOL) และ Uniswap (UNI) ด้วยกิจกรรมที่มีการพัฒนาขึ้นมาประมาณ 311.33%

นั่นจึงไม่แปลกเลยที่ราคาจะวิ่งให้สมกับการที่ความเติบโตของเครือข่ายนั้นมีความคืบหน้าเพื่อที่ราคาจะได้วิ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ ปัจจุบันราคา ADA อยู่ที่ที่ $1.03 หลังจากแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ $1.24 เพิ่มขึ้น 37% จากราคาวันที่ 14 มีนาคมที่ $0.78