<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯมีผลประโยชน์ทับซ้อนในคดีระหว่าง Ripple 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยเฝ้าระวังต่อต้านการทุจริตที่ติดตามการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) กับ Ripple กล่าวว่าเจ้าหน้าที่คนสำคัญของ ก.ล.ต. ทราบดีว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนในระหว่างการดำเนินคดี

ก.ล.ต. ฟ้อง Ripple ในเดือนธันวาคม 2020 ในข้อกล่าวหาว่า XRP ถูกออกให้เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน

ในการแถลงข่าว Empower Oversight กล่าวว่าได้รับบันทึกอีเมลมากกว่า 200 รายการผ่านคำขอ Freedom of Information Act ซึ่งให้ความกระจ่างเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ภายใน SEC โดยเฉพาะเกี่ยวกับ William Hinman อดีตผู้อำนวยการกองการเงินองค์กรของ SEC 

ตามการตีความอีเมลขององค์กร เจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. ได้เตือน Hinman เกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนเนื่องจากความสัมพันธ์ของเขากับ Simpson Thacher

Simpson Thacher เป็นบริษัทกฎหมายที่ส่งเสริม Ethereum (ETH) ผ่านองค์กรที่เรียกว่า Enterprise Ethereum Alliance และกลายเป็นนายจ้างของ Hinman หลังจากการฟ้องร้อง

“SEC เตือน William Hinman อดีตเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. ว่าเขามีส่วนได้เสียทางการเงินโดยตรงกับ Simpson Thacher และด้วยเหตุนี้ เขาจึงต้องถอนตัวจากเรื่องต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อบริษัท”

นอกจากนี้ SEC ได้บอก Hinman อย่างชัดเจนตามเอกสารว่าจะไม่ติดต่อกับ Simpson Thacher ด้วยเหตุผลใดก็ตาม อย่างไรก็ตาม Hinman ได้พบกับ Josh Bonnie ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของ Simpson Thacher อย่างน้อยสามครั้งหลังจากการเตือนครั้งนั้น

อีกทั้ง Hinman ยังได้พบกับผู้ร่วมก่อตั้งและนักลงทุนใน Ethereum ก่อนกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวตลาดที่เขาให้ไว้ในปี 2018 โดยประกาศว่า Ethereum ไม่เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน 

แม้ว่า Simpson Thacher จะเข้าร่วมใน Enterprise Ethereum Alliance ซึ่งส่งเสริมการใช้งานเชิงพาณิชย์ของเครือข่าย Ethereum แต่สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามว่า Hinman ได้เปิดเผยบทบาทของ Simpson Thacher ใน Ethereum อย่างเต็มที่

อีเมลฉบับหนึ่งที่พบในเอกสารระบุว่า

“Hinman ยังมีความขัดแย้งทางการเงินกับบริษัทเก่า ไม่ใช่แค่ความไม่ลำเอียง ดังนั้นคุณไม่ควรประชุมกับบริษัทเก่าของคุณ แม้แต่การประชุมกลุ่ม”

อย่างไรก็ตาม Empower Oversight ได้ยื่นฟ้องต่อ SEC ในเดือนธันวาคม 2021 โดยอ้างว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนอันเนื่องมาจากการมีส่วนร่วมของ Hinman กับ Simpson Thacher อีกทั้ง Enterprise Ethereum Alliance ยังได้บอกอีกว่า Marc Berger หัวหน้าแผนกบังคับใช้กฎหมายของ SEC และผู้ริเริ่มหลักของคดีความกับ Ripple Labs ก็ออกจาก SEC เพื่อ Simpson Thacher ด้วย