<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ Coinbase เผยรายชื่อเหรียญที่คาดว่าจะลิสต์ในไตรสมาสที่ 2 ของปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase เป็นแพลตฟอร์มเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาได้ประกาศเพิ่มรายชื่อโปรเจกต์ คริปโต 50 โครงการที่คาดว่าจะลิสต์ในไตรมาสที่สองที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการความโปร่งใสให้กับแพลตฟอร์ม

ตามข้อมูลของ CoinGekco เมื่อวันที่ 12 เมษายน แพลตฟอร์มได้มีการโพสต์ว่า มีรายชื่อโทเค็นที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ประมาณ 45 โทเค็น เช่น โทเค็น ERC-20 บนเครือข่าย Ethereum (ETH) และโทเค็น SPL 5รายการบนเครือข่ายของ Solana (SOL)

โทเค็นบางตัวที่มีมูลค่าตามราคาตลาดค่อนข้างสูงอย่าง Binance USD (BUSD) เพราะเป็นเหรียญ Stablecoin และเป็นเหรียญที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามในตลาดและ BitDAO (BIT) หนึ่งในโครงการ DAO ที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์

CoinBase ได้กำหนดแนวทางใหม่ในการลิสต์เหรียญบนกระดาน โดย “พิจารณาจากความเหมาะสมของข้อมูลมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” โดยแพลตฟอร์มเชื่อว่าความเพียงพอของข้อมูลจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพและความเป็นธรรมให้กับตลาดคริปโต

นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันสถานการณ์ที่กลุ่มผู้ขายตั้งเป้าที่จะผลักดันราคาของสินทรัพย์ให้เพิ่มสูงขึ้นจากการร่วมตัวกันเพื่อซื้อสินทรัพย์นั้น ๆและเทขายทำกำไร (Pump and Dump) ในวันที่ประกาศลิสต์เหรียญแม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาในวงการคริปโต แต่ทางแพลตฟอร์มก็พยายามจะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์ม Coinbase ขึ้นชื่อในเรื่องผลกระทบของราคาจากการลิสต์เหรียญอยู่แล้ว หรือที่เรียกกันว่า ‘Coinbase Effect’ โดยในปี 2020 ราคา OMG Network (OMG) ได้ปรับพุ่งขึ้นถึง 200% ภายใน 15 นาที หลังจากถูกลิสต์บน Coinbase ก่อนที่ราคาจะร่วงลงอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วยกับแนวคิดการเพิ่มเรื่องของความโปร่งใสว่าเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนและโครงการต่างๆ โดยบัญชีทวิตเตอร์ @12yearoldwithcc กล่าวว่า เขาเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะการลิสต์เหรียญนั้นอาจจะไม่สดใส และยังกล่าวในทวิตเตอร์อีกด้วยว่า “CoinBase ได้ก้าวเข้าสู่ยุคที่ไม่มั่นคงแล้ว”

อย่างไรก็ตามแม้ว่านักลงทุนหลายคนอาจไม่ได้สนใจในความพยายามที่ Coinbase ต้องการจะเพิ่มในความโปร่งใสในการลิสต์เหรียญ แต่นักลงทุนส่วนหนึ่งที่ให้ความสนใจไปกับการสร้างภาพยนตร์ 3 เรื่องเกี่ยวกับคอลเล็กชัน NFT ชื่อดังอย่าง Bored Ape Yacht Club (BAYC) ของ Coinbase

และมีอีกหลายคนที่รู้สึกงุนงงกับข้อตกลงมูลค่า $10,000 ที่ทาง Coinbase ได้เสนอให้ผู้ถือ BAYC NFT เพื่อให้สิทธิ์เว็บเทรดในการนำลิงของพวกเขาไปใช้ในภาพยนตร์ โดยบางคนถึงกับพยายามเตือนเว็บเทรดว่าพวกเขาไม่ควรจ่ายเงินในราคาที่สูงมากขนาดนั้น

ซึ่งถือเป็นสัปดาห์ที่วุ่นวายมากจริง ๆ สำหรับแพลตฟอร์มเว็บเทรด อย่าง Coinbase เพราะล่าสุดได้เปิดให้บริการซื้อขายในอินเดียเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 เมษายน แต่ก็ถูกปิดบริการอย่างกะทันหันภายใต้แรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแลบริการชำระเงินในท้องถิ่นเมื่อวันที่ 11 เมษายน