<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า Elon Musk ถูกผู้ถือหุ้น Twitter ฟ้อง ข้อหาไม่ยอมแจกแจงหลังเข้าซื้อหุ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk ถูกฟ้องโดยผู้ถือหุ้นของ Twitter ฐานละเลยที่จะเปิดเผยว่าเขาได้เข้าซื้อหุ้นจำนวนมากและเข้าสู่ตำแหน่งใหญ่ในบริษัทซึ่งมีอิทธิพลต่อราคาหุ้นของบริษัทอย่างมาก

ตามเอกสารคดีความ Musk ถูกบังคับโดยกฎหมายของรัฐบาลกลางในการแจ้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ภายในสิบวันหลังจากเข้าซื้อหุ้นกว่า 5% ใน Twitter

CEO ของ Tesla ซื้อหุ้นตั้งแต่เดือนมกราคม โดยซื้อหุ้น 5% ของบริษัทภายในวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งหมายความว่าเขาต้องแจ้งให้ SEC ทราบภายในวันที่ 24 มีนาคม 

ทั้งนี้เป็นกฎเกณฑ์ที่ว่าใครก็ตามที่ซื้อหุ้นตั้งแต่ 5% ขึ้นไปในบริษัทจะต้องรายงานความเป็นเจ้าของในการยื่นกำหนดการ 13G ภายในสิบวันหลังจากการทำธุรกรรมตามหลักเกณฑ์ของ SEC

จากการยื่นเรื่องร้องเรียน Musk ยังคงรวบรวมหุ้นหลังจากแจ้ง SEC เมื่อวันที่ 4 เมษายน ก.ล.ต. ได้ออกเอกสารระบุว่าเขาได้ซื้อหุ้นของ Twitter มากกว่า 9%

ด้วยเหตุนี้ Musk จึงถือเป็นหนึ่งในเจ้าของรายใหญ่ของบริษัท โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นสูงกว่า Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO คนก่อนของ Twitter หลังจากที่ข่าวดังกล่าวเผยแพร่สู่สาธารณะ มูลค่าหุ้นของบริษัทก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 25%

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีการเปิดเผยสัดส่วนการถือหุ้นของเขา ทำให้ Musk สามารถซื้อหุ้นของ Twitter ได้ในราคาไม่แพงในช่วงเวลาหลังเส้นตายวันที่ 24 มีนาคม

DOGE ขัดขวาง Musk กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Twitter

Dogecoin คริปโทเคอร์เรนซี่ที่ชื่นชอบของ Musk พุ่งขึ้นจากข่าวที่พุ่งสูงถึง 8% ของวันนั้น ทำให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง

ทั้งนี้เขายังเสนอว่าการกำหนดราคาสำหรับ Twitter Blue “ควรเป็นสัดส่วนกับความสามารถในการจ่าย & ในสกุลเงินท้องถิ่น บางทีอาจจะเป็นตัวเลือกในการจ่ายเงินใน Doge?” 

อย่างไรก็ตามในที่สุดก็มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเชื่อมต่อของ Musk กับ Twitter ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายนมีการประกาศว่าเขาจะเข้าร่วมในคณะกรรมการบริหารโดยตั้งใจที่จะปรับปรุงเครือข่ายสังคมออนไลน์นี้