<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dogecoin และ Shiba Inu พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหลัง Elon Musk เสนอซื้อหุ้น Twitter ด้วยเงิน 1.45 ล้านล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk ยื่นข้อเสนอที่ไม่พึงประสงค์เพื่อซื้อกิจการ Twitter ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียด้วยเงินสดรวม 43 พันล้านดอลลาร์

Elon Musk CEO ของ Tesla และ SpaceX ได้ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อหุ้น Twitter ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียด้วยเงินสดรวมกว่า 43,000 ล้านดอลลาร์ตามการยื่นฟ้องของ SEC

ทั้งนี้ Musk ได้เสนอเข้าซื้อหุ้นด้วยราคาที่ 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็น 54% ของพรีเมียมจากราคาปิดในวันที่ 28 มกราคมเพื่อเข้าซื้อกิจการยักษ์ใหญ่นี้ อีกทั้งล่าสุดเขาได้ทวีตการยื่นข้อบังคับพร้อมคำบรรยายว่า “ฉันทำข้อเสนอแล้ว”

ข่าวดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นของ Twitter นั้นพุ่งขึ้นกว่า 18% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดก่อนที่จะตกลงมาสู่ราคา 48 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ราคาหุ้นไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวที่ตอบสนองต่อข่างดังกล่าวเนื่องจากเหรียญมีมยักษ์ใหญ่อย่าง Dogecoin ที่มีข่าวลือว่าจะเป็นสกุลเงินการให้ทิปของ Twitter ก็ได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก อีกทั้งเหรียญหมามีมอันดับสองอย่าง Shiba Inu ก็ได้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

DOGE และ SHIB พุ่งขึ้น

Doge ซื้อขายที่ระดับราคา 0.138 ดอลลาร์ก่อนที่ข่าวจะออกมาและพุ่งขึ้นทันทีที่ 0.146 ดอลลาร์ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 5.8% และ SHIB ซื้อขายที่ 0.000026 ดอลลาร์ก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 0.000027 ดอลลาร์ ซึ่งทำให้เหรียญมีมทั้งสองนี้ขัดแย้งกับการเคลื่อนไหวของเหรียญดิจิทัลหลักอื่น ๆ ในตลาดอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ Musk ได้เปิดเผยว่าพวกเขามีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 9% เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมาพร้อมได้นั่งตำแหน่งผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทอีกด้วย

ข้อเสนอ 54.20 ดอลลาร์ต่ำเกินไป

ตามรายงานของ Bloomberg News ราคาเสนอที่ 54.20 ดอลลาร์นั้นต่ำเกินไปสำหรับบอร์ดของ Twitter เนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทสูงถึง 70 ดอลลาร์ในปี 2021 ไม่ชัดเจนว่าคณะกรรมการจะยอมรับข้อเสนอที่ก้าวร้าวและไม่พึงประสงค์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม Musk อาจขายหุ้น 9% ของเขาใน Twitter หากข้อเสนอถูกปฏิเสธ ในจดหมายที่ส่งถึงกระดานยักษ์ใหญ่ของโซเชียลมีเดีย โดย Musk กล่าวว่า

“Twitter จะไม่เติบโตเนื่องจากไม่ตอบสนองความต้องการทางสังคมในปัจจุบัน ซึ่ง Twitter จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นบริษัทเอกชน หากข้อตกลงไม่ได้ผลฉันไม่มั่นใจในการบริหารและฉันไม่เชื่อว่าฉันสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในความคิดเห็นสาธารณะได้” 

อย่างไรก็ตามคำถามสำคัญคือ Musk จะรวมอุตสาหกรรม crypto เข้ากับ Twitter ได้หรือไม่ ซึ่งไม่เพียงแต่การให้ทิปด้วย DOGE ที่อาจเป็นคุณสมบัติหนึ่งในแอป แต่เป็นการประยุกต์การเงินยุคใหม่เข้ากับแอปโซเชียลยักษ์ใหญ๋ได้ก่อนใคร