<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Uniswap ถูกฟ้องร้องในข้อหาให้บริการขายหลักทรัพย์โดยไม่มีใบอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันมีคดีฟ้องร้อง 2 คดีในสหรัฐอเมริกาประกอบไปด้วยบริษัท VC A16z และ Paradigm ที่ได้ยื่นฟ้องต่อเว็บเทรด Decentralized (DEX)

คดีแรกที่ได้มีการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 4 เมษายน โดย Nessa Rixley (จาก North Carolina) นักลงทุน crypto ที่เธออ้างว่าเธอกำลังประสบกับ “ความสูญเสียอย่างมาก” อันเป็นผลมาจากการลงทุน $10,400 ของเธอในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดที่ต่ำอย่าง EthereumMax, Matrix Samurai และ Rocket Bunny ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมปีที่แล้ว

เธออ้างว่า Uniswap ล้มเหลวในการดำเนินการตรวจสอบตัวตนและกำหนดข้อจำกัดด้านหลักทรัพย์สำหรับ “ผู้ที่ฉ้อโกง” ที่ใช้แพลตฟอร์มเพื่อลิสต์เหรียญที่คล้ายกับการต้มตุ๋นสำหรับการดำเนินการฉ้อโกงเป็นจำนวนมาก 

ฝ่ายอื่น ๆ ที่เข้าร่วมในคดีนี้ ได้แก่ Hayden Adams ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มและผู้สนับสนุนรายอื่น ๆ เช่น Andreessen Horowitz, Paradigm, Union Square Ventures และ AH Capital Management ทนายความอ้างว่าผู้สนับสนุนกำลังช่วยเหลือและสนับสนุน “ความล้มเหลวในการลงทะเบียนเป็นเว็บเทรดหรือ broker” ของ Uniswap

แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่รับรองข้อกล่าวหา แต่เป้าหมายก็คือเพื่อดึงดูดคนอื่นๆ ที่ลงทุนและเสียเงินไปกับ Uniswap โดยพวกเขาระบุว่าโปรโตคอลนั้นไม่เปิดเผยความเสี่ยงของการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์

Uniswap อนุญาตให้มีโปรเจ็กต์ ‘rug pulls’ ?

ในการดำเนินการในชั้นศาลยังได้มีการอ้างว่า Uniswap อนุญาตให้มีการ “rug pulls” และ “pump and dumps” บนแพลตฟอร์มมันเป็นการชี้เป้าไปที่โครงสร้างค่าธรรมเนียมสำหรับเว็บเทรด decentralized ซึ่งจ่ายให้ผู้ให้บริการสภาพคล่องสำหรับการซื้อขายแต่ละครั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนการฉ้อโกง

มันยังเป็นการระบุว่าสิ่งนี้ควบคู่ไปกับความจริงที่ว่า Uniswap เก็บค่าธรรมเนียมส่วนหนึ่งของนักพัฒนาและสร้างความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ทำให้ DEX เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการฉ้อโกง

บทสรุปของเอกสารกว่า 60 หน้าระบุว่า

“จำเลยนั้นได้กำไรอย่างง่ายดายจากกิจกรรมที่ผิดกฎหมายนี้ เช่นเดียวกับผู้ออกหลักทรัพย์ที่ Uniswap จ่ายค่าธรรมเนียมแบบหลบซ่อนและสูงเกินไปในขณะเดียวกันผู้ใช้ที่ไม่สงสัยในอีกด้านหนึ่งของธุรกรรมฉ้อโกงเหล่านี้จะถูกทิ้งให้ถือ wallet ของพวกเขาไว้”

มีการตอบสนองบน Twitter ต่อคดีความที่เกิดขึ้นไปในทิศทางที่หลากหลายด้านหนึ่งมีผู้ที่เชื่อว่าคดีนี้ปรับความชัดเจนเกี่ยวกับเหรียญขยะบน DEX แต่บางคนเชื่อว่าคดีนี้ใช้ได้ในระดับหนึ่งบางส่วนก็มองว่าคดีนี้จะมีผลบังคับใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง

SEC ยังคงเล็งเป้าไปที่บริษัท Crypto

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้เปิดทำการสอบสวนเกี่ยวกับ Uniswap โดยสำรวจว่าแพลตฟอร์มนี้ถูกใช้และทำการตลาดอย่างไร

ในปี 2020 SEC. ฟ้อง Ripple และผู้ก่อตั้งฐานที่ขาย XRP ซึ่งถือเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ผ่านการจดทะเบียนขณะนี้คดีอยู่ในศาลกับ Ripple ซึ่งเว็บเทรดให้เหตุผลว่าเหตุใด XRP จึงเป็นสกุลเงินดิจิทัลและไม่ใช่ “หลักทรัพย์”

ในเดือนสิงหาคม 2021 หน่วยงานตรวจสอบด้านกฎระเบียบได้ดำเนินการกับผู้พัฒนา DeFi อย่าง Blockchain Credit Partners และผู้บริหารโดยมีการกล่าวอ้างว่าโทเค็นทั้งสองที่พวกเขาขายเป็นนั้น “หลักทรัพย์” และควรได้รับการจดทะเบียนแล้ว

Gurbir Grewal ผู้อำนวยการด้านการบังคับใช้ของข้อกำหนดของ SEC กล่าวกับ Blockchain Credit Partners ว่า

“การเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วนและตรงไปตรงมายังคงเป็นรากฐานที่สำคัญของกฎหมายหลักทรัพย์ของเรา ไม่ว่าจะใช้เทคโนโลยีใดในการเสนอและขายหลักทรัพย์เหล่านั้น”