<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยปิ๊งไอเดียใหม่ !เพิ่มประสิทธิภาพการ์ดจอ NVidia RTX 3090 ด้วยการใช้ Mod 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันการขุดคริปโตนั้นเป็นที่นิยม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังใช้พลังงานมากสำหรับการขุด ซึ่งการขุดด้วยการ์ดจอ NVidia RTX 3090 มีความเป็นไปได้ที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้นักวิจัยด้านเกมคอมพิวเตอร์ นาย Igor Wallossek นักวิจัยจากเมืองเคมนิทซ์ ประเทศเยอรมัน ได้ค้บพบวิธีเพิ่มประสิทธิภาพของการ์ดจอ NVidia RTX 3090 เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการขุดคริปโตมากขึ้น แถมยังสามารถช่วยให้ประหยัดการทำงานของ GPU โดยการใช้ Mod ตัวใหม่ของเขา

Hassan Mujtaba จาก WCCF ได้อธิบายกับทุกคนว่า ทำไมการที่มีคนค้นพบวิธีการประหยัดพลังงานของ GPU จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ดี 

การ์ดจอ GeForce RTX 3090 Ti ของ NVIDIA เป็นการ์ดจอที่ใช้พลังงานมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งการ์ดจอดังกล่าวนั้นใช้พลังงานมากกว่า 500 วัตต์ และต้องใช้ GPU ขนาดใหญ่เพื่อระบายความร้อน” 

การที่ค้นพบวิธีประหยัดพลังงานได้นั้นจะเป็นผลดีต่อเกมเมอร์และอุตสาหกรรมด้านการขุดคริปโตหาก Mod ของ Igor สามารถใช้ได้จริง ๆ

นอกจากนี้ผู้ผลิตชิป ASIC ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อขุดคริปโต เช่น Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Dogecoin (DOGE), Litecoin (LTC), Bitcoin Cash (BCH), Monero (XMR), Zcash (ZEC) ยังสามารถนำ Mod ใหม่นี้ไปประยุกต์ใช้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการขุดเงินคริปโตได้อีกด้วย

Mod ของ Igor Labs Mods เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ของ Nvidia RTX 3090

ผู้ผลิตการ์ดจอ RTX 3090 อ้างว่า TGP (total graphics power) คือ 450W นั่นเป็นพลังงานที่ระบบย่อยของกราฟิกต้องใช้ในการรันชิปและป้องกันไม่ให้มีความร้อนสูงเกินไป โดย WCCF Tech กล่าวว่าการ์ดจอที่นำมาเพิ่มประสิทธิภาพเองนั้นส่วนใหญ่จะใช้พลังงานอยู่ที่ 500W แต่สำหรับ Mod ที่นาย Igor Labs ออกแบบจะช่วยทำให้สามารถจำกัดพลังงานไว้ได้ที่ 300W ซึ่งการใช้พลังงานลดลงกว่า 37% และไม่สูญเสียประสิทธิภาพในการเล่นเกม ซึ่งได้รับการทดสอบจากทั้งหมด 10 เกม และทั้งหมดนั้นใช้ความละเอียดภาพที่ 4K และก็ไม่มีปัญหาอะไร

จากผลลัพธ์ดังกล่าวนี้จะช่วยประหยัดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้อย่างมาก เพราะโดยปกติแล้วการใช้พลังงานของ GPU นั้น จะใช้พลังงานอย่างมหาศาลและสิ่งนี้จะช่วยในเรื่องช่วยระบายความร้อนด้วย เนื่องจากกระแสไฟฟ้าที่จ่ายไปยังอุปกรณ์กราฟิกทั้งหมดผ่านขั้วต่อ PCIe Gen 5 16 พินที่มีกำลังไฟ 600 วัตต์ ซึ่งก็คือ ออกแบบมาเพื่อรองรับชิปกราฟิกในอนาคตที่มีกำลังไฟ 600 วัตต์

ประหยัดพลังงานมากขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมการขุด

หน่วยประมวลผลกราฟิกเหมาะสมที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาอัลกอริทึม SHA-256 ที่มีหน้าที่สำคัญในการคำนวณและการใช้ระบบ ในรูปแบบ Proof of work ในกาขุดคริปโต เช่น Bitcoin (และ Ethereum ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมาจนกระทั่ง mainnet รวมเข้ากับ Beacon Chain เพื่อ สร้างระบบฉันทามติของเครือข่ายแบบ POS)

ในขณะเดียวกันการ์ดจอ RTX 3090 เป็นเครื่องมือขุดที่ทรงพลังโดยมี Hash Rate อยู่ที่ 135 MH/s ด้วยการใช้งานของ Dagger Hashimoto ที่ทำการขุดบนเชน Ethereum โดยทาง WePC ได้แนะนำทางเลือกที่ประหยัดพลังงานมากขึ้นเพราะการขุดนั้นใช้พลังงานมาก หากเปลี่ยนมาใช้ Mod ของ Igor ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการ์ดจอ RTX 3090 ให้สูงขึ้น