<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ในเยอรมัน Commerzbank เตรียมเปิดให้บริการเก็บ Bitcoin ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ตลาด cryptocurrency กระจายไปทั่วโลกและอุตสาหกรรมต่าง ๆ สถาบันการธนาคารกำลังเผชิญกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าในการนำเสนอบริการและการลงทุนที่เกี่ยวกับ crypto ด้วยวิธีที่ปลอดภัยและอยู่ภายใต้การควบคุม

ธนาคารแห่งหนึ่งที่ดำเนินการตามขั้นตอนแรกในการแนะนำบริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Commerzbank ในเยอรมนีได้ประกาศการขอใบอนุญาต Federal Financial Supervisory Authority (BaFin) ของประเทศสำหรับธุรกิจการดูแล crypto

โดยตัวแทนของ Commerzbank กล่าวว่า “ธนาคารได้ยื่นขอใบอนุญาตการดูแล crypto ในไตรมาสแรกของปี 2022” ตามที่รายงาน ครั้งแรกตาม Börsen-Zeitung เมื่อวันที่ 14 เมษายน

อันที่จริงผู้มีอำนาจได้มอบใบอนุญาต BaFin ให้กับสถาบันการเงินที่ต้องการจัดเก็บสกุลเงินดิจิทัลสำหรับลูกค้าและเพื่อแลกเปลี่ยน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2020 ใบอนุญาตนี้มีผลบังคับใช้สำหรับการทำธุรกิจกับ cryptocurrencies เช่น Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH)

ทำไมใบอนุญาต BaFin จึงจำเป็น?

การตัดสินใจดำเนินการบริการทางการเงินที่มีการควบคุมโดยไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้องมีความเสี่ยงที่จะถูกลงโทษทางอาญาถึง 5 ปี อย่างไรก็ตามกฎหมายยังกำหนดบทบัญญัติเฉพาะกาลสำหรับองค์กรที่เคยดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกันมาก่อนที่คำสั่งจะมีผลบังคับใช้ทันที

Commerzbank ซึ่งให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรเกือบ 28,000 กลุ่ม และลูกค้าเอกชนและผู้ประกอบการเกือบ 11 ล้านรายในเยอรมนี ตั้งใจที่จะนำเสนอบริการการดูแล crypto ที่วางแผนไว้ให้กับลูกค้าสถาบันเป็นหลัก

โดยการสมัครใบอนุญาตเพื่อเป็นผู้ดูแล crypto นั้นได้เข้าร่วมกับสถาบันจำนวนมากที่พยายามจะได้รับมัน จากข้อมูลของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน บริษัทได้รับใบอนุญาตแล้ว 25 รายการ และอนุมัติแล้ว 4 รายการ 

ในเดือนมกราคม 2021 Coinbase กลายเป็นบริษัทแรกที่ได้รับใบอนุญาตการดูแล crypto ในเยอรมนี ตอนนี้ Commerzbank เป็นธนาคารแรกที่ได้รับใบอนุญาต

ธนาคารขยายขอบเขต

ธนาคารทั่วโลกแสดงความสนใจในการขยายบริการของตนไปสู่สกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ Goldman Sachs ยักษ์ใหญ่ด้านการธนาคาร ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวบริการ crypto สำหรับลูกค้าที่มีมูลค่าสุทธิสูงในไตรมาสที่สองของปี 2022

อย่างไรก็ตามสมาชิกคณะกรรมการและผู้เชี่ยวชาญด้านฟินเทค Blythe Masters of Credit Suisse ได้แย้งว่า Bitcoin ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อเงิน fiat หรือภาคการธนาคาร ในทางกลับกัน มีผู้เชี่ยวชาญ crypto ที่เชื่อว่า cryptocurrency จะ ทำให้บริการธนาคารบางอย่างเพิ่มมากขึ้น