<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยเศรษฐี Crypto จำนวนมากกำลังแห่พากันไปที่เอลซัลวาดอร์ เพื่อลงทุนในโปรเจกต์ “Bitcoin City”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเศรษฐี Crypto จากทั่วทุกมุมของโลกจะแห่พากันไปที่เอลซัลวาดอร์ เพื่อเยี่ยมชมสุดยอดเมกะโปรเจกต์ “ Bitcoin City” ของประเทศ

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ประธานาธิบดี Nayib Bukele ของเอลซัลวาดอร์ได้ประกาศแผนการที่จะสร้างเมือง Bitcoin City โดยช่วงเวลานั้น เขากล่าวว่าประเทศจะออกพันธบัตร Bitcoin เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการพัฒนาเมือง Bitcoin และจะมีฐานที่ตั้งอยู่ใกล้ภูเขาไฟ Conchagua stratovolcano

แผนการของ Bukele สำหรับเมืองแห่งนี้เกี่ยวข้องกับการนำเอาพลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟสตราโตโวลเคนิกและมาใช้ในการขุด Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BTC จะถูกนำมาเป็นสกุลเงินหลักในเมืองแห่งนี้ด้วย และรัฐบาลยังได้แบ่งปันผังเมือง ที่เป็นแบบวงกลมมาพร้อมกับจัตุรัสตรงกลางเป็นรูปตัว B ที่มาจาก Bitcoin

El Salvador is building a $1 billion Bitcoin City as pressure on Bukele  ramps up

ด้วยแผนการและคำมั่นสัญญาอันทะเยอทะยานของประธานาเอลซัลวาดอร์ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเศรษฐีคริปโตหลายคนจะแห่พากันเดินทางมายังเอลซัลวาดอร์ เพราะถ้าหาก Bitcoin City ถูกสร้างขึ้นมาจริง ๆ มันจะมีคุณสมบัติเป็นยูโทเปียที่สมบูรณ์แบบสำหรับเหล่าสาวก Crypto และสร้างขอบเขตอำนาจศาลที่เป็นมิตรกับอุตหากรรม พร้อมด้วยกฎระเบียบที่ยืดหยุ่น การกำกับดูแลของรัฐบาล และปลอดภาษี

นักลงทุนเสนอเงินจำนวนมหาศาลเพื่อซื้อที่ดินรอบ ๆ Conchagua

ในบรรดาผู้สนับสนุนคริปโตที่ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง Bitcoin City แห่งนี้ก็คือ Brock Pierce ประธานมูลนิธิ  Bitcoin Foundation ตามรายงาน ตัวแทนของมูลนิธิได้เข้าพบปะพูดคุยกับผู้นำของซัลวาดอร์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และในขณะที่มูลนิธิ Bitcoin กำลังหารือกับรัฐบาลซัลวาดอร์อยู่นั้น นักลงทุนผู้มั่งคั่งจากทวีปยุโรปและเอลซัลวาดอร์ก็ได้เริ่มยื่นข้อเสนอให้กับผู้คนในท้องถิ่นสำหรับการจับจองที่ดินรอบ ๆ Conchagua

ตัวอย่างเช่น Luis Diaz เจ้าของรีสอร์ทชื่อ El Espíritu de la Montaña (The Mountain Spirit) อ้างว่า เขาได้รับข้อเสนอที่มากกว่าจำนวนเงินที่เขาจ่ายให้กับที่ดินที่รีสอร์ทอยู่ 3 ถึง 5 เท่า อย่างไรก็ตาม เขายังคงยืนกรานว่าจะไม่ขายที่ดินผืนนี้เพราะว่า El Espíritu de la Montaña เป็นเสมือนโปรเจกต์สำหรับในช่วงบั่นปลายชีวิตของเขา

อย่างไรก็ตาม เขาและเพื่อนบ้านกังวลว่า ในที่สุดรัฐบาลอาจบังคับให้พวกเขาต้องอพพยออกจากบ้านเกิด เนื่องจากประเทศได้ผ่านร่างกฎหมายมอบอำนาจให้รัฐบาลสำหรับการยึดที่ดินเพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์

แม้ว่าชาวซัลวาดอร์บางคนจะเชื่อว่า การผลักดัน BTC ของ Bukele จะสร้างโอกาสที่มากขึ้นและช่วยบรรเทาปัญหาของพวกเขาได้ แต่ประชาชนอีกหลายพันคนกลับรู้สึกไม่พอใจกับแนวทางที่แน่วแน่ของเขาในเรื่องนี้ ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์นี้ได้ส่งผลให้เกิดการประท้วงหลายต่อหลายครั้งในเอลซัลวาดอร์

ที่มา : cryptoslate