<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบรนด์รถยักษ์ใหญ่ Nissan และ Toyota กำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่วงการ Metaverse

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบันกระแส Metaverse ถือเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจและกำลังจับตามองอย่างมากร่วมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ด้วย

เมื่อวันที่ 22 เมษายน บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Nissan และ Toyota ได้ประกาศที่เข้าจะในโลกเสมือนจริงหรือ Metaverse แล้ว ซึ่งเป้าหมายสำคัญที่ทั้งสองแบรนด์ต้องการที่จะเข้าสู่ Metaverse ในครั้งนี้ก็เพื่อที่จะสามารถทำให้ลูกค้าสามารถสัมผัสถึงประสบการณ์เสมือนจริง ร่วมถึงสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างสมจริงอีกด้วย

จากรายงานของหนังสือพิมพ์ Nikkei Asia ของญี่ปุ่น ทั้งสองบริษัทต่างกำลังพยายามที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งทั้งสองบริษัทได้มีการนำเสนอนิทรรศการรถยนต์เสมือนจริงของทั้งสองแบรนด์ดังผ่านการใช้ความจริงเสมือน หรือ VR ในโลกของ Metaverse นั่นเอง

Nissan และ Toyota จะใช้งาน Metaverse ด้วยวิธีไหน?

ทั้งสองแบรนด์มีแนวคิดที่จะใช้งาน Metaverse แตกต่างกัน โดยที่ทางทาง Nissan ได้ออกมารายงานว่า สำหรับ Metaverse ที่บริษัทต้องการจะใช้งานนั้น จะเน้นไปที่การสร้างห้องเสมือนจริงเพื่อรองรับลูกค้า และในส่วนของทางด้าน Toyota เองจะมุ่งเน้นไปที่การใช้งานในระยะไกล โดยจะสร้างสำนักงานสำหรับบุคลากร ซึ่งเป็นสถานที่ที่พวกเขาจะสามารถหารือเกี่ยวกับการพัฒนาทางเทคนิคต่าง ๆ โดยใช้ Avatar

ซึ่งตอนนี้ Toyota ก็ได้เริ่มนำมาใช้งานบ้างแล้ว เนื่องจากผลกระทบจาก Covid-19 อย่างการจัดประชุม โดยพนักงานสามารถเข้าไปประชุมใน Metaverse และใช้ Avatar เพื่อแทนบุคคลในที่ประชุมได้โดยที่ไม่ต้องออกมาพบปะกันเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ

“ในขณะที่คนจำนวนมาก ต้อง work from home เนื่องจาก Covid-19 ทาง Toyota ขอเสนอตัวเลือกอื่น ๆ สำหรับพนักงานที่ยังมีอายุน้อยและช่องทางอื่น ๆ ในการสื่อสารภายในบริษัท” Toyota กล่าว

สำหรับตอนนี้ทั้ง Nissan และ Toyota ไม่ได้แจ้งอย่างเป็นทางการว่า Metaverse จะเปิดตัวสำนักงานแห่งใหม่ที่ไหน จึงมีความเป็นไปได้ว่าทั้งสองบริษัทนี้จะเลือกใช้ระบบการทำงานใน Metaverse แบบ centralized แบบของบริษัท Meta หรือแบบ decentralized อย่าง Decentraland

อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังขยายสู่โลกดิจิทัล

อย่างไรก็ตามทั้ง Nissan และ Toyota ไม่ใช่แบรนด์ยานยนต์แรกๆ ที่มีแนวคิดจะเข้าสู่ Metaverse โดยเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านทั้ง บริษัท Volkswagen และ Mercedes Benz ได้ทำการเปิดตัวแคมเปญไปก่อนหน้านี้แล้วเมื่อต้นเดือนเมษายนเพื่อโปรโมตการเข้าร่วม Metaverse 

Bridget Harpur ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Volkswagen Passenger Vehicles กล่าวว่า “จักรวาลใหม่” ที่ผ่าน Metaverse นั้นจะ “มีอิทธิพลอย่างมากต่อผู้บริโภคได้” ดังนั้นพวกเขาจึงมีแนวโน้มที่จะสร้างกิจกรรมและประสบการณ์ใหม่ ๆ สำหรับผู้ใช้และฐานแฟน ๆ ที่ชื่นชอบในตัวแบรนด์

นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์หรูหรารายอื่นๆ อย่าง Ferrari ยังไม่ได้มีประกาศออกมาว่าจะเข้าสู่ Metaverse อย่างเป็นทางการ แต่ในขณะนี้ทางแบรนด์ได้กำลังสร้าง NFTs ร่วมกับ Velas Network

อย่างไรก็ตามแบรนด์ยานยนต์ชั้นนำของกำลังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี Blockchain และ ตลาดคริปโตด้วยเช่น รวมถึง NFTs อีกด้วย