<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NFT ชื่อดัง Bored Ape Yacht Club ถูกขโมยจากการฟิชชิ่ง มูลค่าเสียหายกว่า 1.3 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงครบรอบ 1 ปีของการเปิดตัว NFT Bored Ape Yacht Club (BAYC) ได้เกิดการโจมตีแบบ ฟิชชิ่ง (phishing attack) ขึ้นทำให้ผู้ใช้หลายคนเชื่อว่าลิงก์นั้นเป็นของจริง

ตามที่นักพัฒนาของ NFT Bored Ape Yacht Club (BAYC) ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านว่าแฮกเกอร์ ได้ทำการแฮ็กหน้า Instagram หลักของ BAYC ได้ และทำการแชร์ลิงก์ไปยัง airdrop ปลอมกับให้กับเหล่าผู้ติดตามใน Instagram

ซึ่งทำให้ผู้ติดตามที่หลงเชื่อและได้ทำการเชื่อมกระเป๋าเงิน MetaMask กับเว็บไซต์ปลอม และ ขโมย Ape NFTs ของพวกเขาไปในที่สุด ดูเหมือนว่าการโจมตีในครั้งนี้จะมีการวางแผนเพื่อให้ตรงกับวันครบรอบหนึ่งปีของการเปิดตัวคอลเลกชัน BAYC ซึ่งการโจมตีในวันครบรอบนั้นเป็นเรื่องง่ายและสามารถทำให้ลิงก์ปลอมดูน่าเชื่อถือมากขึ้น

มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันอยู่บน Social Media ระบุว่า จากการโจมตีแบบฟิชชิ่งในครั้งนี้ทำให้ NFT จำนวน 100 NFTs ได้ถูกขโมยไป จากข้อมูลราคาจาก CoinGecko มูลค่าของ BAYC NFT แต่ละรายการอยู่ที่ประมาณ 139 Ether (ETH) หรือราว ๆ $400,726 ซึ่งหากข้อมูลราคาเป็นจริง ความเสียหายจากการโจมตีในครั้งนี้จะมีมูลค่าราว ๆ 40 ล้านเหรียญดอลลาร์ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้แน่ชัด 

ในขณะนี้ ยังไม่รู้แน่ชัดว่าแฮกเกอร์สามารถแฮ็กบัญชี Instagram หลัก ของ BAYC ได้อย่างไร และได้มีผู้ใช้บางรายได้พูดถึงความสำคัญของการเข้ารหัส two-factor authentication ซึ่งจะช่วยให้บัญชีมีความปลอดภัยมากขึ้น และมีบางคนที่กล่าวแย้งว่าปลอดภัยขึ้นก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าปัญหาการโดนแฮ็กจะหมดไปโดยมีความเป็นไปได้ว่าการโจมตีครั้งนี้อาจถูกเจาะความปลอดภัยผ่านการสลับซิมการ์ด

NFT BAYC เติบโตขึ้นจนกลายเป็นคอลเลกชัน NFT ที่ได้รับความนิยมตลอดกาลในตลาดคริปโต โดยสร้างยอดขายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021