<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ ชี้การยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์นั้นล้มเหลวไม่เป็นท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากผลการศึกษาล่าสุดที่จัดทำโดย National Bureau of Economic Research (NBER) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยที่ไม่แสวงหากำไรของอเมริกา ได้แสดงให้เห็นว่าการยอมรับ Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์นั้นล้มเหลวไม่เป็นท่า

มากกว่า 60% ของผู้ตอบแบบสอบถามละทิ้งกระเป๋าเงิน Chivo ของรัฐบาลหลังจากได้รับโบนัส BTC กว่า 30 ดอลลาร์ โดย 89% ของชาวเอลซัลวาดอร์ไม่เคยรับเงินช่วยเหลือผ่านแอปพลิเคชัน โดยมีเพียง 3% เท่านั้นที่ได้รับเงินรางวัลเป็น Bitcoin ตามที่รัฐบาลได้กล่าวไว้

อีกทั้ง 90% ของผู้ตอบแบบสอบถามนั้นไม่เคยจ่ายภาษีด้วย Bitcoin เลยแม้แต่ครั้งเดียวแม้ว่าการยอมรับนั้นจะล่วงเวลาผ่านมานานนับปีแล้วก็ตาม

รูปภาพโดย nber.org

ทั้งนี้ยังมีรายงานระบุอีกว่า 60% ของพลเมืองทั้งหมดไม่ได้ดาวน์โหลด Chivo เลย แม้ว่าส่วนใหญ่พวกเขาจะเข้าถึงสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ นั่นแปลว่าชาวซัลวาดอร์ส่วนใหญ่ไม่เคยใช้ Chivo ATM ที่ติดตั้งทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามการใช้เงินสดจากบัตรเดบิตและบัตรเครดิตแทบไม่เปลี่ยนแปลงแม้ว่าจะมีกระเป๋าเงิน Chivo เข้ามา

ในเดือนเมษายน 80% ของบริษัทในเอลซัลวาดอร์ยังไม่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด แม้ว่ากฎหมาย Bitcoin ที่ขัดแย้งกันจะต้องยอมรับภาคบังคับก็ตาม ทั้งนี้ 71% ของบริษัทเหล่านั้นที่รายงานยอดขาย Bitcoin จบลงด้วยการแปลงเป็นดอลลาร์ (มีเพียง 12% เท่านั้นที่เลือกเก็บเหรียญไว้ในกระเป๋าเงิน)

 เอลซัลวาดอร์นำ Bitcoin มาใช้อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนเพื่อประโคมข่าวมากมาย ตั้งแต่นั้นมา ก็ไม่มีประเทศใดทำตามได้ รายงานล่าสุดเกี่ยวกับสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (CAR) ที่ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายนั้นเป็นเท็จ

ประธานาธิบดี Nayib Bukele ซึ่งเคยทวีตเป็นประจำเกี่ยวกับการซื้อขาย Bitcoin แต่ปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นความคืบหน้าเกี่ยวกับ crypto เนื่องจากที่ผ่านมาเอลซัลวาดอร์ขยายเวลาภาวะฉุกเฉินที่กำหนดในเดือนมีนาคมเพื่อต่อสู้กับความรุนแรงของแก๊งค์ และ Bukele ยังได้ยกเลิกการปรากฏตัวในการประชุม Bitcoin 2022 ในไมอามีเมื่อต้นเดือนนี้

อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคม เอลซัลวาดอร์เลื่อนการออกพันธบัตร Bitcoin ที่ได้รับความนิยมอย่างมากออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด