<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CoinMarketCap กล่าว XRP นั้นคือเหรียญคริปโตที่เป็น ‘Imposter’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CoinMarketCap (CMC) เป็นชนวนของที่ทำให้เกิดการถกเถียงกันในวันนี้หลังจากที่ผู้เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลตลาดเจ้านี้ทวีตว่า XRP ของ Ripple นั้นไม่ใช่ cryptocurrency ที่แท้จริง

ซึ่ง CMC ได้แชร์ภาพของเกมชื่อดังที่เป็นที่รู้จักกันอย่าง Amoung Us ที่จะให้ผู้เล่นหาคนที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มของเราหรือที่เรียกกันในเกมว่า ‘Imposter’ ซึ่งใช้ชื่อเหรียญอย่าง Bitcoin, BNB, Ethereum, XRP และอื่น ๆ เป็นชื่อตัวละคร

แม้ว่าทวีตที่เป็นประเด็นถกเถียงจะถูกลบไปแล้วแต่ก็ใช้เวลานานพอสมควรที่จะทำให้ชุมชน crypto บน Twitter พูดถึงแต่ละเหรียญในเกม

จากข้อมูลของ CMC นั้น XRP เป็น Imposter เพราะมันไม่มีคุณสมบัติของ crypto ที่แท้จริงเนื่องจากมันถูกควบคุมโดยผู้มีอำนาจจากส่วนกลางพวกเขากล่าวต่อว่า “เหรียญอื่น ๆ ทั้งหมดนี้มีการกระจายอำนาจและโดยพื้นฐานแล้วเป็น “crypto ของผู้คน”

ชุมชน XRP ออกมาตอบโต้ CoinMarketCap

ทวีตดังกล่าวนั้นได้สร้้งความไม่พอใจอย่างมากให้ผู้สนับสนุน XRP หลายคนที่กล่าวว่าโดยแฟนเหรียญ XRP กล่าวว่าทาง CMC นั้นเพียงแค่อคติต่อเหรียญ XRP 

ผู้ใช้รายหนึ่งชี้ให้เห็นว่า CMC “ลบสถิติปริมาณของ XRP ออกจากตลาดเกาหลีโดยไม่มีการเตือนใด ๆ ในช่วงต้นปี 2018” พวกเขากล่าวหา CMC เพิ่มเติมว่าสร้าง FUD ด้วยแรงจูงใจบางอย่างที่แอบแฝง

ผู้ใช้อีกรายก็ได้กล่าวหาว่า CoinMarketCap นั้นมีอคติในการทิ้งให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ XRP อยู่บนหน้าเพจมาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี ความจริงที่ว่า Binance Holdings เป็นเจ้าของ CoinMarketCap ได้นำไปสู่การขุดประเด็นของ BNB โดยมีการรถามถึงการกระจายอำนาจของเหรียญ

แต่ก็ยังมีคนในชุมชนคริปโตที่เชื่อว่า CMC นั้นถูกต้องตามที่พวกเขากล่าว เรื่องนี้ไม่ได้เกินจริงโดยมีการอ้างถึงกรณีของคดีความที่เกิดขึ้นระหว่าง Ripple และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ว่า XRP นั้นเป็นเหรียญคริปโตหรือหลักทรัพย์ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียน

CoinMarketCap ออกมาขอโทษ

ทาง CoinMarketCap ได้ออกมาขอโทษสำหรับทวีตที่ถูกลบไปแล้วโดยอ้างว่าเป็นความผิดพลาดจากทาง CMC

ซึ่งทวีตได้มีการอธิบายเพิ่มเติมว่า “สมาชิกในทีมหน้าใหม่ของเรานั้นไม่คุ้นเคยกับนโยบายของเราในการแสดงความคิดเห็นต่อโปรเจ็กต์ต่าง ๆมากพอ แต่ตอนนี้พวกเขาเข้าใจแล้ว! เราตั้งเป้าที่จะเป็นกลางและปล่อยให้อัลกอริทึมเป็นตัวพูด”

XRP เป็น cryptocurrency หรือไม่?

ไม่ว่า XRP จะเป็น cryptocurrency หรือไม่ก็ตามนั่นเป็นเรื่องของการต่อสู้กันทางกฎหมายระหว่าง SEC.และ Ripple คดีนี้ได้เพิ่งขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 15 พฤศจิกายนโดยมีการเริ่มต้นคดีความโดยคณะกรรมาธิการในปี 2020

หน่วยงานกำกับดูแลอ้างว่า XRP เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนตามข้อมูลจากการทดสอบ Howey ซึ่งการกล่าวอ้างที่ทาง Ripple ได้ปฏิเสธนั้นคือการที่คณะกรรมาธิการกล่าวว่าการรวมศูนย์ของ XRP ทำให้มันเป็นหลักทรัพย์ซึ่งแตกต่างจากคริปโตอย่าง Bitcoin ซึ่งถือว่ากระจายอำนาจ

อย่างไรก็ตามทาว Ripple นั้นไม่เห็นด้วยโดยกล่าวว่า XRP มีคุณสมบัติเป็น cryptocurrency แม้ว่าจะเป็นแบบรวมศูนย์ก็ตาม Brad Garlinghouse CEO กล่าวในแถลงการณ์ล่าสุดว่า “ประเทศเดียวในโลกที่คิดว่า XRP เป็นหลักทรัพย์คือสหรัฐอเมริกา”