<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนควรกังวลหรือไม่? หลังจากเครือข่าย SOL หยุดทำงานเป็นครั้งที่สองของปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ไม่ใช่วันที่น่ายินดีเท่าไหร่สำหรับผู้ที่ถือเหรียญที่ได้ชื่อว่าเป็น “ Ethereum Killer” โดยทีมงานประกาศว่า Solana ประสบปัญหาใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การหยุดทำงาน (Downtime) ของเครือข่ายนานกว่า 7 ชั่วโมง

ตามที่ทีมงานกล่าวว่า ปัญหาการหยุดทำงานเกิดจากระบบเครือข่ายมีการทำ “ธุรกรรมขาเข้ามากเกินไป” จากบอทที่ทำการ Mint NFT โดยก่อนเกิดการเหตุการณ์ Downtime เหรียญ SOL มีราคาอยู่ที่ 96 ดอลลาร์ โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ เหรียญ SOL มีราคาลดลงอย่างรวดเร็วประมาณ 5% โดยลดมาอยู่ที่ราคา 89.86 ดอลลาร์ 

สถิติที่น่าเป็นเป็นห่วงของ SOL

หลังจากเกิดการ Downtime เป็นเวลานานบนเครือข่าย ราคาของ SOL ก็มีแนวโน้มลดลง 5% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็น 65.44% จาก ATH ซึ่่งอยู่ที่ 260.06 ดอลลาร์ ซึ่งบันทึกไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และในช่วงเช้าของวันนี้ RSI ก็เข้าสู่เขตขายมากเกินไปที่ 20.52 ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการกระจายที่เพิ่มขึ้น

นี่อาจจะเป็นที่ทำให้นักลงทุนเริ่มถอดใจใน SOL เมื่อเผชิญกับความไม่แน่นอนในการทำงานในระบบของ Solana ซึ่ง ณ เวลาที่เขียนอยู่ ค่า RSI อยู่ที่ 38 ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการกลับตัว และกำลังที่จะขึ้นไปถึงที่ประมาณ RSI 50 

แนวโน้มขาลงที่มากขึ้น ทำให้สามารถยืนยันได้ว่าเหรียญจะไปอยู่ที่เส้น 50 EMA ซึ่งอยู่เหนือราคาตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา marketcap ของ SOL ลดลงมาอย่างมีนัยสำคัญ โดยลดลงมาตาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาของเหตุการณ์ Downtime

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นั้นได้รับการแก้ไขแล้ว และ marketcap ของ SOL ก็กลับมาอยู่ที่ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และนอกจากนี้ปริมาณ Transactions ก็ได้เพิ่มขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยจาก 1.29 พันล้าน เพิ่มขึ้นมา 22% โดยอยู่ที่ 1.66 พันล้าน Transactions

สิ่งเหล่านี้อาจหมายความว่า นักลงทุนกำลังหันมาสนใจ SOL อีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นผลมาจากความพยายามของ Solana ในการกู้คืนระบบที่หยุดทำงานไป

ข้อมูลในระบบ On-Chain

ในขณะนี้ มี Development Activity อยู่ที่ 337 SOL และดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเดือนที่แล้ว แม้จะเกิดเหตุการณ์ Downtime ก็ยังไม่มีการลดลงของ Development Activity

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการใช้เครือข่าย Mainnet beta ของ Solana เพิ่มขึ้น สิ่งนี้ได้รับการยืนยันโดยดัชนีที่เพิ่มขึ้นสำหรับ Development Activity สำหรับ Native Token ของเครือข่าย SOL

SOL จะเป็น “Ethereum Killer” ได้จริงหรือไม่

Solana Network ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากความแออัดของ Network ที่เกิดจากกาใช้งานที่เพิ่มขึ้น และจากเกิดเหตุการณ์ Downtime มากกว่า 2 ครั้งในปีนี้ ทำให้การ Transactions ของผู้ใช้ไม่เป็นไปอย่างราบลื่น และดูเหมือนว่าเครือข่ายยังมีหนทางอีกยาวไกลในการเป็น “Ethereum Killer”