<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ้นสุดการรอคอย Polkadot เปิดให้คุณส่งโทเคนข้าม parachains ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polkadot ได้เปิดใช้งานระบบการส่งข้อมูลที่เรียกว่า Cross-Consensus Messaging format (XCM) สิ่งนี้ทำให้บล็อกเชนที่ใช้ Polkadot ทั้งหมดสามารถสื่อสารกันโดยตรงเป็นครั้งแรก

Polkadot เป็นระบบนิเวศของบล็อกเชนที่เชื่อมต่อกันโดยจินตนาการถึงล้อที่มีดุมล้อและซี่ล้อ ซึ่งซี่ล้อเป็นตัวแทนของบล็อคเชนแต่ละอัน เรียกว่า parachains และ Hub เป็นองค์ประกอบบล็อกเชนดั้งเดิมที่เชื่อมต่อทุกอย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งเป้าหมายสุดท้ายคือทำให้ parachains เหล่านี้สามารถพูดคุยกันได้โดยปัจจุบัน XCM ได้เปิดใช้งานแล้วในขณะนี้

XCM เป็นโปรโตคอลการรับส่งข้อมูลที่อำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ทั่วทั้งเครือข่ายของ Polkadot โดยอนุญาตให้ผู้ใช้ parachains และนักพัฒนาแลกเปลี่ยนข้อมูลและสินทรัพย์ crypto ระหว่างพวกเขา สิ่งนี้จะทำให้ผู้ใช้บล็อกเชนเหล่านี้ส่งโทเคนจาก parachains หนึ่งไปยังอีกอันหนึ่งได้ง่าย

Parachains ของ Polkadot เริ่มใช้งานในเดือนธันวาคม 2021 และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่บรรลุเป้าหมายสักทีจนกระทั่งการเปิดตัว XCM Polkadot ได้บรรลุเป้าหมายหลักในการเป็นระบบนิเวศที่ทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์

Shawn Tabrizi หัวหน้านักพัฒนาของ Polkadot กล่าวว่า 

“ตอนนี้โปรโตคอล cross-chain ของ Polkadot ได้เปิดใช้งานแล้ว และทำให้ Polkadot ได้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเป็นระบบนิเวศแบบหลายสายที่ทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์” 

XCM ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ bridge แบบดั้งเดิมที่อาศัย “wrapping” ของสินทรัพย์เพื่อย้ายจากบล็อกเชนหนึ่งไปยังอีกบล็อกหนึ่ง นักพัฒนาใช้โปรโตคอล XCM ใน Relay Chain ซึ่งเป็นศูนย์กลางของ Polkadot ที่ปกป้อง Parachains ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าเครือข่ายทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับ Parachains จะถูกสนับสนุน

การตั้งค่านี้ถือว่าปลอดภัยกว่า bridge เพียงอย่างเดียวเนื่องจากมีจุดอ่อนที่รวมศูนย์และมักถูกแฮ็กเพื่อขโมย crypto จำนวนมาก ดังนั้นการทำซ้ำในอนาคตของ XCM จะช่วยให้สามารถส่งข้อมูลระหว่าง Parachains ได้โดยไม่ต้องเก็บไว้ใน Relay Chain

อย่างไรก็ตาม Hoon Kim หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของ Astar ซึ่งเป็นบริการสัญญาอัจฉริยะของ Polkadot ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ด้วย XCM เราจึงมีช่องทางการส่งข้อมูลระหว่างเครือข่ายที่เสถียรและเชื่อถือได้ ซึ่งเหนือกว่าสะพานที่มีความกระจัดกระจาย”