<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เชื่อว่าค่าธรรมเนียมบน L2 ต้องต่ำกว่า $0.05 ถึงจะได้ ‘การยอมรับที่แท้จริง’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Layer-2 จะเสนอค่าธรรมเนียมธุรกรรมมาค่อนข้างถูก แต่ Vitalik Buterin เชื่อว่า ค่าธรรมเนียมธุรกรรมของ Layer-2 ทั้งหมดจะต้องต่ำกว่า 0.05 ดอลลาร์จึงจะได้รับ “การยอมรับได้อย่างแท้จริง”

Vitalik แสดงความคิดเห็นล่าสุดเพื่อตอบสนองต่อโพสต์ Twitter ของนาย Ryan Sean Adams เจ้าของรายการพอดคาสต์ Bankless ที่ได้แชร์ภาพหน้าจอค่าธรรมเนียมของการทำธุรกรรมเฉลี่ยสำหรับ 8 แพลตฟอร์มของ Ethereum Layer-2

ข้อมูลมาจาก L2fees.info ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เปรียบเทียบค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Layer-1 ของ Ethereum เปรียบเทียบกับ Layer-2 พบว่ามีเพียงแพลตฟอร์ม Layer-2 เพียงตัวเดียวที่เก็บค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า $0.05 คือ Metis Network ที่ $0.02 อย่างไรก็ตาม การ Swap โทเค็นบนแพลตฟอร์มดังกล่าว ยังคงมีราคา $0.14  ขณะที่บน Loopring อยู่ที่ $0.12 ไปจนถึง $1.98 ต่อธุรกรรมบน Aztec

อย่างไรก็ตามปัจจุบันค่าธรรมเนียมการในธุรกรรม Layer-1 ของ Ethereum นั้นมีราคาไม่แพงนัก ซึ่งอยู่ที่ $3.26 ต่อธุรกรรม และ $16.31 ต่อการ Swap โทเค็นหนึ่งรายการ แต่ดูเหมือนว่าจะมีบางช่วงที่ค่าธรรมเนียมผันผวนอย่างรุนแรงเมื่อ Yuga Lab ได้มีการเปิดขายคอลเลกชัน Land – The Otherside

Adams เน้นย้ำถึงความสำคัญของ Layer-2 ในการคงค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Ethereum ให้มีราคาถูก โดยสังเกตว่า “นี่คือ Ethereum ของจริงและมีค่าธรรมเนียมไม่แพง” แต่ Buterin กล่าวแนะนำว่า “ค่าธรรมเนียมธุรกรรมจำเป็นต้องต่ำกว่า $0.05 เพื่อที่จะยอมรับได้อย่างแท้จริง และมาตรฐานโทเค็น EIP-4844 อาจเพียงพอที่จะพาเราไปถึงจุดนั้นได้”

เป้าหมายของการทำธุรกรรมที่มีค่าธรรมเนียมราคาที่ไม่แพงของ Vitalik เป็นเป้าหมายระยะยาว ตามที่เขากล่าวเอาไว้ในระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อปี 2017 ว่า “สกุลเงินของอินเทอร์เน็ตไม่ควรเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า 5 เซ็นต์ต่อธุรกรรม”

ในเดือนมกราคม Buterin กล่าวว่าเขายังคงยืนหยัดในเป้าหมายเดิม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโพสต์ Twitter หลายโพสต์ ที่เขาได้กล่าวถึงสิ่งสำคัญบางอย่างในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

“นั่นคือเป้าหมายในปี 2017 และยังคงเป็นเป้าหมายในปัจจุบัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงทุ่มเวลามากมายไปกับความสามารถในการปรับขนาด” Buterin กล่าว

ที่มา : cointelegraph