<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. อนุมัติ Bitcoin Futures ของ Valkyrie ETF แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเดือนที่แล้ว ก.ล.ต. ได้ยกนิ้วให้กับ Bitcoin Future ETF ของ Teucrium ซึ่งเป็น ETF ประเภทแรกที่ได้รับอนุมัติภายใต้พระราชบัญญัติที่ 33

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ให้ไฟเขียวแก่แอปพลิเคชันกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (ETF) ของ Valkyrie โดยถือเป็น ETF อื่นที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยอมรับ Futures ETF แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะยอมรับ Spot ETF

ตามเอกสารของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโดยถูกยื่นภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ปี 1934 โดยใช้แบบฟอร์ม 19b-4 ซึ่งเป็นกฎหมายเดียวกับที่ระบุว่า Bitcoin ETF มีแนวโน้มว่าจะพึ่งพาได้ แม้ว่าจะประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อยก็ตาม

Valkyrie XBTO Bitcoin Futures Fund ยื่นครั้งแรกโดย Valkyrie ในเดือนสิงหาคม 2021 ซึ่งติดตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า BTC โดยก่อนหน้านี้หน่วยงานได้มอบ ETF ของ Bitcoin Futures จาก ProShares และ VanEck แต่จนถึงขณะนี้พวกเขายังปฏิเสธแอปพลิเคชันทั้งหมดที่เกี่ยวกับ Bitcoin ETF แม้ว่าหลายประเทศรวมถึงแคนาดา ยุโรป และละตินอเมริกาจะมี Bitcoin ETF แล้วก็ตาม 

ในปีที่ผ่านมามีผู้ยื่นขอ ETF เป็นจำนวนมาก โดยบริษัทหลายแห่งได้ถอนใบสมัครออกไป เช่น Bitwise ซึ่งเปลี่ยนความสนใจไปที่กองทุน Spot แทน กองทุนนี้ดำเนินไปได้ด้วยดี แม้ว่าหลายคนหวังว่าจะประสบความสำเร็จมากขึ้นในอนาคตด้วยการเปิดตัว Spot ETF 

พร้อมทั้งโพลของ Nasdaq เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin แบบ Spot อาจทำให้ที่ปรึกษาทางการเงินหันมาใช้ cryptocurrency มากขึ้น โดย 38% ของที่ปรึกษาทางการเงินคิดว่ามันน่าจะเป็นไปได้ที่สำนักงาน ก.ล.ต. จะอนุมัติ ETF ของสกุลเงินดิจิทัล แม้ว่าอีก 31% จะไม่เห็นด้วยก็ตาม

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เชื่อว่าในเดือนมีนาคม  ก.ล.ต. สามารถยอมรับ Bitcoin ETF ได้ทันทีในช่วงกลางปี ​​2023 โดยอิงจากการแก้ไขที่เสนอเพื่อปรับเปลี่ยนคำจำกัดความของ “กระดานเทรด” ภายในกฎของหน่วยงานกำกับดูแล