<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF แบบ Spot มีแนวโน้มได้รับอนุมัติมากขึ้น อะไรเป็นสาเหตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากหลายเดือนของการปฏิเสธอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับ Bitcoin ETF ทั้งนี้ ก.ล.ต. ที่ได้อนุมัติ Bitcoin ETF ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยคณะกรรมาธิการได้ช่วยให้ ETF ของกองทุน Teucrium Bitcoin Futures ได้รับการเปิดตัว

ไม่เห็นชอบ Bitcoin ETF

การยื่นใบคำร้องถูกยื่นภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์ปี 1933 แทนที่จะเป็นพระราชบัญญัติบริษัทเพื่อการลงทุนปี 1940 ซึ่ง Gary Gensler หัวหน้าสำนักงาน ก.ล.ต. เห็นชอบในการประชุม Financial Times

Gensler บอกผู้เข้าร่วมประชุมว่าพระราชบัญญัติบริษัทการลงทุน “ให้การคุ้มครองผู้ลงทุนที่สำคัญ” เหนือพระราชบัญญัติปี 1933 ซึ่งกำลังได้รับการแก้ไขภายใต้การนำของ Gensler ซึ่งนำไปสู่การอนุมัติ Bitcoin ETF ของสหรัฐอเมริกาครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2021

James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence เชื่อว่าการอนุมัติใบคำร้องของ Teucrium ที่ยื่นภายใต้คำร้องในปี 1933 ทำลายข้อโต้แย้งของ SEC เกี่ยวกับการคุ้มครองนักลงทุน และวางรากฐานสำหรับอนาคตที่สดใส

“ในขั้นต้น Gensler อนุมัติ Bitcoin Futures ETF โดยอ้างถึงการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติปี 1940 ซึ่งระบุว่าดีกว่าในปี 1933 แต่อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็น ETF ของพระราชบัญญัติปี 1933” 

Geraci จาก ETF Store กล่าวว่า “การอนุมัติ Teucrium ETF จาก ก.ล.ต. ก่อให้เกิดกระแสแอปพลิเคชั่น Bitcoin ETF จำนวนมาก”

ความกังวลของ Spot ETF

การอนุมัติล่าสุดไม่ได้ทำให้ Bitcoin ETF มากขึ้น แม้ว่าจะมีข้อโต้แย้งที่อ่อนลงก็ตาม พวกเขาอ้างถึงกระบวนการถอนตัวของใบคำร้องของ Grayscale และการปฏิเสธ ETF จำนวนมากตั้งแต่ต้นปี

Ben Johnson ผู้บริหารของ Morningstar Inc กล่าวว่า “ฉันไม่คิดว่ามันจะทำอะไรเพื่อแก้ไขข้อกังวลของ SEC เกี่ยวกับ Spot Bitcoin ETFs ที่กล่าวว่าอาจเป็นเหตุการณ์ที่บังคับให้ผู้ยื่นฟ้อง Bitcoin ETF หนึ่งรายขึ้นไปฟ้องสำนักงาน ก.ล.ต. ด้วยความหวังว่าจะบังคับให้เกิดปัญหา”

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ เช่น Geraci โต้แย้งว่าสำนักงาน ก.ล.ต. จะไม่อนุมัติ ETF ที่ได้รับการสนับสนุนทางกายภาพจนกว่าพวกเขาจะกำกับดูแลกระดานเทรดคริปโตได้ซึ่งอาจไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้