<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุฒิสมาชิกสหรัฐ กังวลเกี่ยวกับแผนการของ Fidelity ที่จะเพิ่ม Bitcoin ลงไปในแผนเกษียนอายุ 401(k)s

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับ Bitcoin (BTC) ที่จะนำมาออมเพื่อการเกษียณ โดยมีวุฒิสมาชิกสองคนระบุปัญหาบางอย่างในแผนการของ Fidelity Investments ที่จะรวม Bitcoin ไว้ในบัญชี 401(k)

วุฒิสมาชิก Elizabeth Warren จากแมสซาชูเซตส์และ Tina Smith จากมินนิโซตาได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการตัดสินใจของ Fidelity ในการที่จะเพิ่ม BTC ลงในแผนการลงทุน 401(k) โดยทั้งสองได้ส่งจดหมายถึง Abigail Johnson CEO ของ Fidelity เพื่อแถลงไขเรื่องนี้

โดยวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ส่งจดหมายโดยระบุว่าแผนที่ต้องการนำ Bitcoin ไปเพิ่มในแผนเกษียณอายุนั้น มีผลประโยชน์ทับซ้อน โดยมีข้อสังเกตว่า Fidelity มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับคริปโตนับตั้งแต่ปี 2017 ที่ได้เริ่มขุด Bitcoin และ Ethereum 

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา Fidelity ได้ประกาศแผนการที่จะอนุญาตให้ผู้เกษียณอายุสามารถจัดสรรพอร์ตโฟลิโอของพวกเขาได้มากถึง 20% โดยอ้างถึงความต้องการของลูกค้า อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิก Elizabeth Warren และ Tina Smith ได้โต้แย้งว่าความต้องการของลูกค้าไม่เป็นเหตุผลที่เพียงพอในการดำเนินงานตามแผนนี้

นอกจากนี้เนื้อหาในจดหมายยังกล่าวถึง “ความเสี่ยงที่สำคัญของการใช้ คริปโต ก็คือการฉ้อโกง การโจรกรรม และการสูญเสีย” 

วุฒิสมาชิกอ้างถึงคำแถลงของกรมแรงงาน (DOL) ที่ได้ออกมาเตือนในเดือนมีนาคมว่าการลงทุนโดยการใส่คริปโตเพิ่มใน บัญชีเกษียณอายุอาจดึงดูดความสนใจทางกฎหมาย หน่วยงานยังชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ “ความผันผวนที่สูงของราคาคริปโต และการเก็งกำไร”

“การลงทุนคริปโตในระยะนั้นอาจมองเป็นการพนันที่มีความเสี่ยงและการเก็งกำไร และเรากังวลว่า Fidelity จะรับความเสี่ยงเหล่านี้ด้วยการออมเพื่อการเกษียณอายุของชาวอเมริกันหลายล้านคน” วุฒิสมาชิกเขียนในจดหมาย

เพื่อให้เข้าใจถึงการตัดสินใจของ Fidelity ในการนำ Bitcoin มาใช้ในแผนเกษียนอายุ 401(k)s วุฒิสมาชิกจึงเรียกร้องให้บริษัทได้ออกมาให้คำตอบว่าพวกเขากำลังวางแผนที่จะจัดการกับความเสี่ยงที่ DOL กำหนดไว้อย่างไร ภายในวันที่ 18 พฤษภาคม 2022 ที่จะถึงนี้ พวกเขายังขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Bitcoin, ค่าธรรมเนียมการลงทุนและจำนวนเงินที่เกิดจากการดำเนินการขุดคริปโต ของ Fidelity