<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ได้รับเงินหนุนหลังกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทคริปโตหลายเจ้าในการเข้าซื้อ Twitter

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามตาราง 13D ในวันที่ 4 พฤษภาคมที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) บริษัท 18 แห่งได้ตกลงที่จะให้ทุนสนับสนุน Elon Musk ในการเข้าซื้อกิจการ Twitter  ด้วยการเพิ่มเม็ดเงินในการลงทุนกว่า 7.139 พันล้านดอลลาร์ซึ่งตัวของตาราง 13D นั้นเป็นแบบฟอร์มที่ต้องส่งไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อบุคคลหรือกลุ่มทุนได้เข้าซื้อกิจการในจำนวนที่มากกว่า 5% ของบริษัท

ตามที่ได้มีการยื่นเอกสาร Twitter ได้รับจดหมายรับรองที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อกิจการ Twitter ด้วยเงินมูลค่ากว่า 44,000 ล้านดอลลาร์ “ตามข้อตกลงการควบรวมกิจการจากนักลงทุนหุ้น”

บริษัทคริปโตเจ้าใหญ่เป็นส่วนสำคัญในการร่วมลงทุน

ในบรรดารายชื่อบริษัทที่ร่วมลงทุน Binance เป็นเพียงเว็บเทรดคริปโตเพียงเจ้าเดียวที่ลงทุนในบริษัทด้วยข้อตกลงมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ บริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมคริปโต ได้แก่ บริษัทร่วมทุน Sequoia Capital และ Fidelity Management & Research Company LLC ซึ่งจัดสรรเงินในการลงทุน 800 ล้านดอลลาร์และ 316.1 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

AH Capital Management, LLC หรือที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในชื่อ Andreessen Horowitz (a16z) ยังได้ทุ่มเงิน 400 ล้านดอลลาร์เพื่อเข้ามาร่วมวงในการลงทุนดังกล่าวด้วยซึ่งนอกจากรายชื่อบริษัทร่วมทุนแบบดั้งเดิมเจ้าอื่น ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในลิสต์ เจ้าชาย Al Waleed bin Talal แห่งซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Twitter ก็ได้ตอบรับที่จะซื้อหุ้น 34.94 ล้านหุ้น “ก่อนหน้าหรือทันทีก่อนการปิดการควบรวมกิจการ”

นอกจากนี้ทาง Morgan Stanley ที่แม้จะไม่ได้อยู่ในรายชื่อนักลงทุน  ซึ่งก่อนหน้านี้ตกลงที่จะขยายเงินกู้ประมาณ 12,500 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการเข้าซื้อกิจการก็ได้ลดวงเงินในกู้ลงเหลือประมาณ 6,250 ล้านดอลลาร์

หลังจากการเปิดเผยดังกล่าว Changpeng Zhao (“CZ”) CEO ของ Binance ได้กล่าวถึงการลงทุนของ Binance ว่าเป็น “ส่วนสนับสนุนเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการซื้อ Twitter”

การเข้าซื้อกิจการ Twitter ของ Elon

Elon นั้นเป็นผู้ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาการเซ็นเซอร์และสแปมบอทของ Twitter อย่างหนักมาโดยตลอดเขาเริ่มแสดงความสนใจในการเข้าซื้อกิจการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่โดยเข้าซื้อหุ้น 9.2% ในบริษัทครั้งแรกในเดือนเมษายน

ต่อมาเขาได้ยื่นข้อเสนอซื้อแพลตฟอร์มนี้แต่ได้รับ “การวางยาพิษ” จากคณะกรรมการบริหารของ Twitter หลังจากนั้นเขาจึงได้รับการตอบรับข้อตกลงในวันที่ 25 เมษายนหลังจากเสนอซื้อแพลตฟอร์มในราคา $54.20 ต่อหุ้น

CZ ของ Binance สนับสนุนให้เขา “ทำให้มันมีความเป็นส่วนตัว, ออกโทเค็นและเพิ่มความ decentralized” และเขาเสริมด้วยว่า Elon ควรให้ความสำคัญกับเรื่องของสแปมและหลอกลวงผู้อื่นบนแพลตฟอร์ม 

Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter ก็ยังสนับสนุนการเข้าซื้อกิจการของ Elon กับบริษัทอื่น ๆ เช่น Mark Cuban ผู้ประกอบการมหาเศรษฐี ซึ่งเสนอแผนที่น่าสนใจในการกำจัดพวกที่คอยสแปมโดยใช้ DOGE

ตามรายงานของ CNBC แหล่งข่าวนั้นอ้างว่า Elon กำลังวางแผนที่จะรับตำแหน่ง CEO ของ Twitter ชั่วคราวเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงก่อนสิ้นปีนี้