<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ERC-4626 จะเป็นคลื่นลูกใหม่ในวงการ DeFi ได้อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ERC-4626 เป็นการกำหนดการทำงานให้อยู่ภายในมาตรฐานเดียวที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนาในการรวบรวมปลั๊กอินต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาใช้ Interface เพียงแค่ตัวเดียว แทนที่จะต้องใช้หลายสิบตัวเหมือนกับที่ผ่าน ๆ

หากเป็นผู้ที่สนใจ NFT ก็ควรจะรู้จัก ERC-4626

ERC-4626 มาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ไม่เหมือนกันของหลาย ๆ Protocol ทำให้ Protocol ต่าง ๆ สามารถทำงานข้ามไปมาได้และมีความซับซ้อนน้อยลง

การทำ “Yield farming” ผู้ใช้ต้องนำเงินไปฝากและได้รับผลตอบแทนจากการที่ผู้อื่นมากู้ยืม ซึ่งทำให้นึกถึงการฝากเงินในธนาคารและได้ดอกเบี้ย

แต่ Yield farming ไม่ค่อยเป็นที่น่าสนใจสำหรับคนที่ทุนน้อย จึงทำให้เกิด “Yield aggregators” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่รวมรวบ Defi ต่าง ๆ มาให้เราเลือกโดยสิ่งที่น่าสนใจคือความสามารถการทำ yield optimization หรือการนำเงินลงทุนของผู้ใช้งานไปทำให้เกิดผลกำไรสูงสุด สิ่งเหล่านี้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วในชื่อ Vaults

อย่างไรก็ตาม Vaults ที่สร้างขึ้นมา ขาดความเป็นมาตรฐาน ทำให้เกิดความซับซ้อนหลายอย่างและผลตอบแทนที่ได้จะถูกเอาไปใช้งานเล็กน้อยเสมอและเป็นเรื่องยากที่จะสร้างแอปบน Vaults เพราะอาจจะมีช่องโหว่เรื่องการปลอดภัยเกิดขึ้น รวมทั้งไม่สามารถสร้างได้ขนาดใหญ่ตามที่ต้องการ

ERC-4626 จะมาเป็นมาตรฐานของ Vault

ข้อเสนอการปรับปรุง Ethereum Improvement Proposal หรือ EIP ได้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ซึ่งนำโดย นาย Joey Santoro ผู้ก่อตั้งโปรโตคอล Fei โดยเขาตั้งใจที่จะใส่มันเข้าไปใน ERC-4626

แม้ว่าเป้าหมายหลักของข้อเสนอ คือ การสร้างมาตรฐานของ Vaults แต่ถึงติดปัญหาตรงที่ไม่สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับ Vaults ที่ไม่ได้สร้างตรงตามมาตรฐานได้

EIP-4626 ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ตั้งแต่นั้นมา Protocol DeFi จำนวนมาก เช่น Year Finance, Balancer, Rari Capital และ mStable ก็ได้เริ่มใช้ ERC-4626 กับ Vaults ของตัวเอง (EIP ที่ได้รับการอนุมัติเรียกว่า ERCs หรือ Ethereum Requests for Comment)

แอปพลิเคชันทั้งหมดที่สร้างขึ้นบน ERC-4626 จะทำงานร่วมกับ Vaults ของ ERC-4626 ด้วยสัญญาเหล่านี้มันจึงง่ายต่อการรวมนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ERC-4626 จะแบ่ง Vaults เป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ 1.ส่วนที่โอนได้ 2.ส่วนที่โอนไม่ได้

ในส่วนที่โอนได้ ERC-20 จะเป็นตัวแทนในการออก Token ให้กับผู้ใช้และจะไปอยู่ใน Vault pool แต่ส่วนที่โอนไม่ได้ Vaults จะไม่มีการใช้ Token แต่อย่างใด

มาตราฐานของ Vaults ได้เปิดโอกาสให้หลาย ๆ Protocol สามารถร่วมงานกันได้และปูทางให้กับ Protocol ที่มีการใช้ Blockchain หลายตัว