<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Forward จับมือ Chainlink เสริมแกร่งให้กับแพลตฟอร์ม DeFi และโปรโตคอลกู้ยืม Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Forward ประกาศความร่วมมือกับ Chainlink เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาด Decentralized Derivatives Exchange เลือกใช้บริการ Chainlink Price Feeds บน BNB Smart Chain ในระบบ mainnet เพื่อรองรับบริการการแลกเปลี่ยน รวมถึงบริการปล่อยกู้และขอกู้ (Lending Borrowing Protocol) ซึ่งการผนึกกำลังจากผู้นำด้านเครือข่าย Oracle แบบ decentralize (กระจายศูนย์) ครั้งนี้ จะช่วยทำให้ Forward สามารถขับเคลื่อนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสัญญาแบบกระจายศูนย์ (Derivative Decentralized Exchange) และบริการปล่อยกู้และขอกู้แบบอัตโนมัติด้วยข้อมูลราคาที่น่าเชื่อถือ และประหยัดต้นทุน ด้วยข้อมูลราคาแบบ decentralize 

ชานน จรัสสุทธิกุล CEO ของ Forward กล่าวว่า “เราต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายบนแพลตฟอร์ม  DeFi ของเรา การใช้ Chainlink Price Feeds จะทำให้เราเข้าถึงข้อมูลตลาดทั่วโลกที่มีความน่าเชื่อถือสูงและแม่นยำ เพื่อนำมาใช้ในการรวมข้อมูลราคาสินทรัพย์อ้างอิงที่เกี่ยวข้องในแพลตฟอร์มของ Forward ซึ่งมีความจำเป็นมากหากเราต้องการ เป็นผู้นำตลาด Decentralized Derivatives Exchange และเราก็มีแผนที่จะรวม Keepers เข้ากับแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของโปรโตคอลในอนาคต” 

Chainlink Keepers จะช่วยสร้างระบบอัตโนมัติจากกรณีของการบังคับขายสัญญา (Liquidate positions) บังคับขายสินทรัพย์ทอดตลาดจากการผิดนัดชำระหนี้ (Liquidate loans) และการกู้เงินก้อนใหม่ (Rollover loans) การสร้างความต้องการยืมสินทรัพย์อย่างแท้จริงจากบริการ Lending-Borrowing

การรวมจุดเด่นของการใช้ Exchange และ Lending & Borrowing Pool เข้าด้วยกัน จะช่วยให้ Forward สามารถจับคู่คำสั่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures contract) แบบ Long และ Short ของผู้ใช้งานได้ทันทีด้วย Automated Position Hedger (APH) โปรโตคอล 

ในการแลกเปลี่ยนสัญญาซื้อขาย ระบบจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสภาพคล่องที่เพียงพอเพื่อรองรับการเปิด position ใหม่ในทันที ซึ่งสร้างความต้องการกู้ยืมจริงให้กับ LBP ด้วยวิธีการดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้เปิด position บนสินทรัพย์ดิจิทัลที่หลากหลายแล้วยังได้รับผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจากการยืมสินทรัพย์ใน LBP แจกจ่ายไปยังผู้ใช้อีกด้วย ข้อดีก็คือทำให้ไม่ต้องใช้  limit order book จากตัวกลางหรือผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ซึ่งจะเป็นการช่วยลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายให้กับผู้ใช้งาน 

เนื่องจากสัญญาอนุพันธ์ (Derivatives contracts) อิงตามการเคลื่อนไหวของราคาของสินทรัพย์อ้างอิง การแลกเปลี่ยนจึงต้องใช้ข้อมูลราคาทั่วโลกที่ถูกต้องที่สุด เพื่อช่วยให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะได้รับราคาที่ถูกต้อง และสมเหตุสมผลที่สุดในขณะนั้น  นอกจากนี้สิ่งส าคัญคือโปรโตคอลจะต้องทำงานได้อย่างราบรื่น แม้อยู่จะอยู่ในสถานะที่เครือข่ายเกิดการแออัดจากปริมาณการแลกเปลี่ยนที่มีความหนาแน่นสูง (High Volume Density) ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการเปลี่ยนแปลงของราคาในตลาดหลัก  (Spot Trading) เนื่องจากผู้ใช้มักใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเหล่านี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงหรือรับความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อสภาวะ ตลาดมีความผันผวนตามเงื่อนไข 

Price Feeds เป็นหนึ่งในบริการที่แก้ปัญหาเรื่องข้อมูลราคาของตลาดที่มีอยู่มากมาย และอาจจะส่งผลกระทบต่อแพลตฟอร์มตามที่กล่าวไปข้างต้น เพราะบริการดังกล่าวได้รวบรวมข้อมูลราคาของตลาดจากทั้งบนระบบเครือข่าย พร้อมทั้งมีการอัพเดตข้อมูล แบบเรียลไทม์ เพื่อป้อนข้อมูลช่วยสนับสนุนการทำงานของบริการ Derivative Exchange ของแพลตฟอร์มที่ต้องการความถูกต้องและมีความแม่นยำสูง 

Chainlink Keepers จะทำหน้าที่นเป็นบอทอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ที่จะคอยเตือนสัญญา Smart Contracts เมื่อต้องการให้ทำหน้าที่ที่สำคัญบนเครือข่าย มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาปกติ (เช่น ทุกวันในเวลาเดียวกัน) หรือ ตามเหตุการณ์ภายนอก (เช่น เมื่อสินทรัพย์ถึงราคาที่กำหนด) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะให้การตอบสนองของแพลตฟอร์ม Forward 

เช่นเดียวกับในส่วนของ Exchange เมื่อผู้ใช้เปิด Position ใดใดบนระบบ และราคาสินทรัพย์ถึงจุดบังคับปิดสัญญา (Liquidate Price) เป็นเรื่องสำคัญที่แพลตฟอร์มจะต้องปิด Position นั้นทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับแพลตฟอร์ม หรือ Lending-Borrowing ที่จะต้องบังคับขายสินทรัพย์ทอดตลาดเมื่อถึงเป้าหมายราคาถึงที่กำหนด รวมถึงการคำนวณอัตราดอกเบี้ยใหม่โดยอัตโนมัติเพื่อหมุนเวียนสินทรัพย์ การใช้ Chainlink Keepers จะช่วยทำให้แพลตฟอร์มสามารถทำระบบอัตโนมัติได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำมากยิ่งขึ้น

เกี่ยวกับ Forward 

Forward เป็นแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์การเงินแบบกระจายศูนย์บนระบบเครือข่ายที่อ้างอิงจากระบบ EVM ซึ่งมอบ 3 บริการ หลัก ได้แก่ Decentralized Derivative Exchange, Lending-Borrowing Pool (LBP) และ NFT for Trading ทั้งนี้สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Forward เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ หรือติดตามข่าวสารของแพลตฟอร์มผ่านทาง Twitter 

Website: https://forward.market 

Twitter: https://twitter.com/DefiForward 

Telegram Announcement: https://t.me/forward_official 

Telegram Chat: https://t.me/+yzeGih6C5BxjNTFl 

Discord: https://discord.com/invite/6t3HvPBFUE 

Facebook: https://www.facebook.com/defi.forward.official

ที่มา : https://medium.com/@defi.forward/forward-is-integrating-chainlink-price-feeds-and-keepers-to-help-power-its-defi-exchange-and-7d2886442a5a