<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เคาะแล้ว! ศาลตัดสินให้ Bitcoin เป็นทรัพย์สินเสมือนที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลแขวงในเซี่ยงไฮ้ตัดสินให้ผู้ถือครอง Bitcoin มีสิทธิได้รับค่าชดเชยในกรณีเงินกู้ที่ค้างชำระ และศาลยังได้ตัดสินสถานะทางกฎหมายให้กับล Bitcoin ในกระบวนการนี้ด้วย

ศาลสูงเซี่ยงไฮ้ได้ออกเอกสารที่ระบุว่า Bitcoin จะอยู่ภายใต้กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิทธิ์ในทรัพย์สิน ซึ่งเป็นการฟ้องร้องคดีที่น่าสนใจในเดือนตุลาคม 2020 เกี่ยวกับกู้ยืมเงิน โดยการกู้ยืมนั้นได้กู้เงินเป็นจำนวน 1 Bitcoin ด้วยเหตุนี้ ทำให้ศาลยอมรับว่าเหรียญ Bitcoin นั้นมีมูลค่าจริง และอยู่ภายใต้สิทธิในทรัพย์สินและเป็นไปตามคำจำกัดความของทรัพย์สินเสมือน

ตามเว็บไซต์ของ Sina ศาลประชาชน Shanghai Baoshan District People’s Court ได้ตัดสินให้ จำเลย Shi Moumou คืน Bitcoin แก่ฝ่ายโจทก์ ทั้งนี้ เมื่อจำเลยไม่ดำเนินการตามที่ศาลสั่ง คดีจึงถูกตีกลับ และได้มีการไกล่เกลี่ยในเวลาต่อมา และจากไกล่เกลี่ยแล้วพบว่าจำเลยไม่ได้ครอบครอง Bitcoin แล้ว ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงกันว่าจะให้จำเลยชดเชย ตามมูลค่าของ Bitcoin ณ ปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นถกเถียงว่าไม่สามารถกำหนดมูลค่าปัจจุบันของ Bitcoin ที่ยืมได้ เนื่องจากการซื้อขายถูกสั่งห้ามในประเทศจีน คดีนี้ยังมีความซับซ้อนด้วยข้อจำกัดของเจ้าหน้าที่สอบสวนและบังคับใช้กฎหมาย จึงไม่สามารถตีความให้ครอบคลุมทรัพย์สินเสมือนจริงได้

ประเทศจีนเริ่มปราบปรามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลและเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่าในปี 2017  รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อยกเลิกการเชื่อมต่อนักขุด cryptocurrency กับกริดพลังงานและ KV รวมถึงการเบี่ยงเบนความสนใจไปที่ “กิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ NFT

ในขณะเดียวกัน จีนเป็นผู้นำทั่วโลกในแง่ของการนำเสนอสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือ “หยวนดิจิทัล” โดยมีเริ่มใช้งานกันอย่างแพร่หลายเป็นครั้งแรกที่งานโอลิมปิกช่วงฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง  แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19