<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

USDX Stablecoin ของ Kava Network หลุด Peg ร่วงลงสู่ 0.65 เหรียญสหรัฐ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

USDX stablecoin แบบกระจายศูนย์ของ Kava Network สูญเสียการตรึงมูลค่าดอลลาร์สหรัฐฯ เรีบบร้อยแล้ว โดยขณะนี้มีมูลค่าตลาดมากกว่า 115 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูลของ CoinGecko

ทั้งนี้ USDX ได้ร่วงลงเกือบ 0.55 ดอลลาร์ในวันพุธที่ผ่านมา ก่อนปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ 0.65 ดอลลาร์ แต่ยังคงต่ำกว่าการตรึงมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่คาดไว้

คำธบายจาก Twitter ของ Kava Labs ทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง USDX ได้เปิดเผยว่า USDX นั้นสูญเสียการตรึงมูลค่าดอลลาร์เนื่องจาก TerraUSD (UST) ซึ่งออกแบบอัลกอลิธึมที่ล้มเหลวได้พังทลายลง ทั้งนี้เงินประกันบางส่วนของ USDX นั้นได้ผูกติดไว้กับสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น Kava, Cosmos, Wrapped Bitcoin และ Wrapped Ethereum 

เนื่องจาก UST ร่วงลงต่ำกว่า 0.10 ดอลลาร์และสูญเสียมูลค่าไปมากกว่า 90% ในหนึ่งสัปดาห์ทำให้เกิดการชำระบัญชีที่ลาก USDX ตามลงมากด้วย

โดย Scott Stuart ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Kava Labs ทีมพัฒนาที่ทำงานกับ Stablecoin กล่าวว่า การชำระบัญชีอาจมีส่วนทำให้ USDX เคลื่อนออกจากตรึงหนึ่งดอลลาร์

Stuart อ้างว่า USDX จะกลับไปตรึงมูลค่าได้อย่างแน่นอนเนื่องจากไม่ใช่โทเคนที่มีอัลกอริทึมเช่นเดียวกับ UST

“USDX ไม่ใช่ UST เมื่อ UST ออกจากระบบแล้ว USDX จะถูกคาดการณ์ว่าจะกลับคืนสู่สถานะเดิม”  

อย่างไรก็ตาม UST มีความชัดเจนว่าจะ de-pegged อย่างไรและได้ประกาศความเสี่ยงต่อโปรโตคอลปลายน้ำที่ใช้มัน อีกทั้งยังได้กล่าวเสริมว่าความเสี่ยงใน Kava นั้นยังคงสามารถยอมรับได้