<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin และ Ethereum มีความสัมพันธ์กับดัชนีหุ้นสหรัฐฯ สูงมาก สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลล่าสุดที่แบ่งปันโดย IntoTheblock เผยให้เห็นว่า Bitcoin และ Ethereum ยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่สูงมากกับตลาดหุ้น โดยควาสัมพันธ์ใน 30 วันยังสูงถึง 0.9

เป็นข้อสรุปที่ยากสำหรับ Bitcoin นั่นคือการที่ตลาด crypto ลดลงและยังไม่สามารถออกจากสภาวะอันตกต่ำได้ อีกทั้งหุ้นฟิวเจอร์สยังได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง รวมถึง S&P500 กำลังจะเข้าสู่ตลาดหมีด้วยความเกรงกลัวว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้ออย่างรวดเร็วอาจทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยส่งผลให้นักลงทุนขายหุ้น

เป็นสองวันติดต่อกันที่ Bitcoin ยังคงอยู่ใกล้ 29,000 ดอลลาร์ซึ่งทำให้ตลาด crypto ประสบกับความสูญเสียเล็กน้อย โดย Ethereum ได้สูญเสียมูลค่าลง 3.67% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทั้งนี้คริปโทเคอร์เรนซี่ 10 อันดับแรกยกเว้น stablecoins ล้วนแต่สูญเสียมูลค่าตั้งแต่ 0.36% ถึง 5.77%

จากข้อมูลของ CoinMarketCap มูลค่าตลาดรวมของ crypto ทั้งหมดลดลง 2.37% มาอยู่ที่ 1.25 ล้านล้านดอลลาร์ โดยทำให้ดัชนีการครอบงำของ Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 44.8% ทั้งนี้ดัชนี Crypto Fear and Greed เพิ่มขึ้นสองสามจุดเป้น 13 เข้าสู่ “Extreme Fear”

ความสัมพันธ์ของตลาดหุ้น

หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐานหรือ 0.5 จุดในการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางกลาง (FOMC) ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม หุ้นอาจอยู่ในภาวะตลาดหมี

ในขณะเดียวกัน Ali Martinez นักวิเคราะห์ คริปโต มองว่าจุดอ่อนเพิ่มเติมใน ETH อาจนำไปสู่การลดลงเหลือ 700 ดอลลาร์เนื่องจากประวัติการทำธุรกรรมแสดงให้เห็นว่า 2.24 ล้านที่อยู่ซื้อ 26.33 ล้าน ETH ที่ 2,300 ดอลลาร์ ซึ่งสัญญาณของความอ่อนแอใด ๆ อาจสนับสนุนให้ที่อยู่เหล่านี้ขายมักทำให้ราคา Ethereum ลดลงสู่ 700 ดอลลาณ์

อย่างไรก็ตามแม้ Bitcoin และ Ethereum จะมีราคาที่ลดน้อยลงแต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดย Nayib Bukele ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ได้ประกาศบน Twitter ว่ามีการประชุมของธนาคารกลาง 32 แห่งและหน่วยงานด้านการเงิน 12 แห่งจาก 44 ประเทศที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม เพื่อหารือเกี่ยวกับบริการทางการเงินที่ทั่วถึงและการเปิดตัว Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์