<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่ายบล็อกเชนของจีน มีแผนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ด้วยการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทบล็อกเชนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐของจีนกำลังวางแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ในขณะที่ปักกิ่งยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนบัญชีแยกประเภทดิจิทัลต่อไป

BSN เป็น “บริการแบบครบวงจร” ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับใช้บล็อกเชนในคลาวด์ โดยไม่ต้องพัฒนาเครือข่ายของตนเองตั้งแต่เริ่มต้น Yifan He ซีอีโอของบริษัทกล่าวว่า บริษัทกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการที่ชื่อว่า BSN Spartan Network ที่ต่างประเทศในช่วงปลายปีนี้

BSN ไม่ได้ดำเนินการกับสินทรัพย์ดิจิทัลใด ๆ เนื่องจากจุดยืนที่เข้มงวดของปักกิ่ง โดยทาง BSN ได้ดำเนินการรัน blockchain frameworks แล้วกว่า 28 รายการ , 19 Portal พร้อมด้วยนักพัฒนามากกว่า 25,000 รายและแอปกว่า 3,000 รายการ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบริษัทกำลังทำงานร่วมกับระบบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อีกด้วย

เครือข่ายบล็อคเชนของจีนเพื่อทั่วโลก?

เครือข่าย Spartan Network จะประกอบด้วยบล็อคเชนสาธารณะประมาณ 6 แห่งที่ไม่ใช้สินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรายงานกล่าวเสริมว่า หนึ่งในนั้นจะเป็นเวอร์ชันแยกออกมาของ Ethereum ที่มีค่าธรรมเนียมธุรกรรมบนเครือข่ายที่จ่ายเป็นดอลลาร์แทนที่จะเป็น ETH

Yifan He เสริมว่า จุดประสงค์ของโครงการคือ การลดต้นทุนการใช้เครือข่ายสาธารณะให้เหลือน้อยที่สุด สิ่งนี้จะช่วยให้ระบบไอทีและธุรกิจแบบดั้งเดิม สามารถใช้เครือข่ายสาธารณะเป็นส่วนหนึ่งของระบบของพวกเขาได้ เขากล่าวเสริม

ยังไม่ชัดเจนว่า บริษัทต่างชาติจะแห่กันไปที่ระบบดังกล่าวหรือไม่ โดยพิจารณาถึงระดับการสอดส่องของรัฐบาลของจีนในทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม ตอนนี้บริษัทได้พยายามที่จะบรรเทาความกังวลดังกล่าว โดยระบุว่าระบบจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลและมีการป้องกันต่อการแทรกแซงและการเฝ้าระวังของรัฐ

“คนมักจะบอกว่า BSN มาจากประเทศจีน มันอันตราย แต่ผมยืนยันตรงนี้เลยว่า BSN Spartan จะเป็นโอเพ่นซอร์ส …”

อย่างไรก็ตาม นี่อาจไม่เพียงพอ เนื่องจากบริษัทได้รับการสนับสนุนจาก State Information Center (SIC) ซึ่งอยู่ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) NDRC เป็นหน่วยงานด้านการจัดการเศรษฐกิจมหภาคที่มีการควบคุมการบริหารและการวางแผนในวงกว้างเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลสำคัญว่า เงินหยวนดิจิทัลของจีนจะถูกใช้เป็นเครื่องมือสอดแหน็บของรัฐบาลอีกด้วย

เขายอมรับว่าภูมิหลังที่เกี่ยวข้องกับจีนนั้นเป็น “ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่” ของ BSN และเสริมว่าเมื่อเปิดตัวในเดือนสิงหาคม เครือข่าย Spartan จะมีรูปแบบโอเพ่นซอร์สตั้งแต่เริ่มต้น

สิ่งนี้จะช่วยให้บริษัทรักษาความปลอดภัยบุคคลที่สามตรวจสอบโค้ดเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีแบ็คดอร์ที่ชักใยโดยรัฐบาลจีน ทั้งนี้ก็ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่า สิ่งนี้จะเพียงพอสำหรับความแคลงใจของบริษัทชาติตะวันตกที่สงสัยเกี่ยวกับธุรกิจกับระบอบการปกครองของปักกิ่งหรือไม่

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่าบล็อคเชนสาธารณะของ Kakao ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตของเกาหลีใต้ Klaytn จะสร้างบล็อคเชนแบบเปิดให้กับ BSN ที่เรียกว่า “Chongqing Chain” โดยจะทำงานบนเครือข่ายภายในและยังไม่ชัดเจนว่าบล็อคเชนดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของ Spartan Network ด้วยหรือไม่