<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาธาณรัฐอัฟริกากลาง ประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง “Sango” หวังดันประเทศเป็นศูนย์กลางด้าน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่สาธาณรัฐอัฟริกากลาง (CAR) ได้ยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย และได้ประกาศความคิดริเริ่มด้านในด้านคริปโตชื่อว่า โครงการ Sango ซึ่งโครงการดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อดึงดูดธุรกิจและผู้สนับสนุนที่จะเข้ามาต่อยอด Bitcoin สู่ระดับต่อไป และสร้างสิ่งที่เรียกว่าเกาะ crypto Sango พร้อมกับการมาของ Metaverse

ความคิดริเริ่มเพื่อดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก

Faustin-Archange Touadéra ประธานาธิบดีของสาธาณรัฐอัฟริกากลาง ทวีตว่าความคิดริเริ่มใหม่ouhมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็นศูนย์กลางการด้านคริปโต ซึ่ง มีศักยภาพในการปรับปรุงระบบการเงิน

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดระยะเวลาที่ศูนย์กลางด้านคริปโตจะพร้อมเปิดให้บริการแก่นักลงทุนและวิธีดำเนินการตามวาระของ Bitcoin อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเขาได้แสดงความจำเป็นเร่งด่วนในการเปิดตัวโครงการดังกล่าวเพื่อที่จะดันประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านคริปโตโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่เอกสารฉบับร่างสำหรับโครงการ Sango โดยรัฐบาลได้มีความเกี่ยวข้องกับการสร้าง Digital Nation Bank และการพัฒนากระเป๋าเงินดิจิตอลของคริปโตเพื่อให้สามารถใช้งานได้ในเลเยอร์ที่สอง เช่น Lightning Network และสามารถนำไปใช้กับธุรกิจต่างๆ เพื่อรับการชำระเงินได้

“กฎหมาย Bitcoin” ของ CAR ระบุว่า การแลกเปลี่ยนคริปโตทั้งหมดที่ดำเนินการภายในประเทศทั้งหมดไม่ต้องเสียภาษี กรอบกฎหมายของประเทศยังช่วยให้หน่วยงานของภาครัฐยอมรับเอกลักษณ์และความเป็นเจ้าของทางดิจิทัลของสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้รัฐบาลหวังที่จะดึงดูดนักลงทุนคริปโตจากทั่วโลกให้เดินทางเข้ามาในประเทศ

ความคิดริเริ่มดังกล่าวระบุว่า ทางการจะสนับสนุนบริษัทคริปโตในการเข้าถึง แหล่งทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ เช่น ทองคำ เพชร และยูเรเนียม และมอบ”สิทธิ์การเป็นพลเมืองให้แก่นักลงทุน” รวมถึงการยกเว้นภาษีธุรกิจ นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะอำนวยความสะดวก “การซื้อที่ดินด้วย Bitcoin ให้กับนักลงทุนทั่วโลกอีกด้วย”

นอกจากนี้ “Sango”  เกาะที่สนับสนุนด้านคริปโต ยังจะเชื่อมโยงกับโลก metaverse   ซึ่งจะจับคู่กับสิ่งของแบบ 1:1 กับเกาะในชีวิตจริง และรวมฟังก์ชันต่างๆ เช่น NFT mintings และ tokenization ของสินทรัพย์ในอนาคต

IMF กังวลเกี่ยวกับการยอมรับ Bitcoin ของ CAR  

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนก่อนหน้านี้ว่าการยอมรับ Bitcoin  เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการอาจสร้างความท้าทายหลายอย่าง รวมถึงความไม่มั่นคงทางการเงินและความไม่แน่นอนทางกฎหมายทางการเงิน

แม้ CAR จะอ้างว่าการเคลื่อนไหวของ Bitcoin จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการเติบโตจากสงครามกลางเมืองที่ยาวนานนับทศวรรษ แต่สิ่งนี้ก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตและผู้ร่างกฎหมายในประเทศ 

องค์การสหประชาชาติได้จัดอันดับให้ สาธาณรัฐอัฟริกากลาง (CAR) เป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก โดย CAR มีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตที่ต่ำมาก โดยมีเพียง 11% ของประชากรทั้งหมดเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้