<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ JPMorgan กล่าวว่า Bitcoin ถูกตีมูลค่าไว้ต่ำเกินไปพร้อมยังคงเชื่อมั่น แม้ตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าคริปโตจะตกต่ำ แต่ธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง JPMorgan กล่าวว่า Bitcoin นั้นถูกตีมูลค่าไว้ต่ำเกินไป โดยมูลค่ายุติธรรม (fair price)ของ bitcoin นั้นควรอยู่ที่ $38,000 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางธนาคารเองก็ได้ประเมินหลักทรัพย์ด้วย Bitcoin ซึ่งราคาในตอนนั้นอยู่ที่ระดับราคา $43,400 ซึ่งราคานี้สูงกว่าระดับปัจจุบันที่ $29,757 โดยคิดเป็นมูลค่าที่สูงกว่าที่ควรจะเป็นประมาณ 28%

ธนาคารยังระบุด้วยว่ากำลังจะนำคริปโตมาแทนที่อสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่ต้องการควบคู่ไปกับกองทุนป้องกันความเสี่ยง โดยอ้างถึง “การปรับราคาใหม่ที่อาจเกิดขึ้น” ในตราสารทุนภาคเอกชน หนี้ภาคเอกชน และ อสังหาริมทรัพย์ สินทรัพย์ทางเลือกมักหมายถึงการลงทุนที่ไม่ใช่หุ้น พันธบัตร หรือเงินสด

การประเมินดังกล่าวเป็นการแสดงถึงความมั่นใจใน bitcoin ซึ่งขณะนี้ซื้อขายที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของระดับสูงสุดตลอดกาลที่ $68,721 และหมวดหมู่ที่กว้างขึ้นโดยทั่วไป นอกจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและผลกระทบจากสงครามในยูเครนแล้ว ตลาดสกุลเงินดิจิทัลกำลังเผชิญกับการล่มสลายของเหรียญ Stablecoin อัลกอริทึมอย่าง TerraUSD ที่สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมของคริปโตนั้นอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงอย่างมากจาก 3 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2021)

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังคงเชื่อว่า “เส้นทางของการระดมทุนของเหล่า VC จะมีความสำคัญในการช่วยให้ตลาดคริปโตหลีกเลี่ยงช่วงเวลายากลำบากอันยาวนานเช่นเดียวกับปี 2018/2019” ซึ่งตามมาด้วยการเสนอเหรียญระดมทุนเริ่มต้น ICO ที่เฟื่องฟูจวบจนมาถึงวันนี้ สตาร์ทอัพที่มุ่งเน้นในด้านการปรับขนาดเครือข่าย Ethereum “Starkware” สามารถระดมทุนเงินได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์จากการประเมินมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ และบริษัทร่วมทุนยักษ์ใหญ่อย่าง Andreessen Horowitz ได้ประกาศจัดสรรเงินลงทุนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับการลงทุนคริปโต ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ากว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์

“จนถึงขณะนี้ มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยว่า การระดมทุนของ VC ทำให้ Terra ล่มสลาย  จากการระดมทุน VC มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ในแต่ละปี เกือบ 4 พันล้านดอลลาร์มาจาก Terra” นักวิเคราะห์กล่าว “การคาดเดาที่ดีที่สุดของเราคือ การจัดหาแหล่งเงินทุน VC ที่อาจมีช่วงเวลาที่ยากลำบากนานคล้ายกับปี 2018/2019”