<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Dogecoin เรียกคนที่เชื่อใน LUNA 2.0 ว่า ‘โง่เง่าอย่างแท้จริง’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Billy Markus ผู้ร่วมก่อตั้ง Dogecoin ได้ประณามความพยายามของ Terra ในการเปิดตัว LUNA อีกครั้งแถมเขายังเรียกผู้ที่ซื้อมันว่าเป็นที่ “โง่จริง ๆ”

การล่มสลายของระบบนิเวศ Terra กลายเป็นประเด็นเด่นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ลงทุนสูญเงินกันไปเป็นหลักล้านและชีวิตของเขาก็ได้เจอจุดเปลี่ยนผันเมื่อ UST หลุดจากราคา peg ที่ $1

และในช่วงที่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นนี้นักสืบบนอินเทอร์เน็ตและผู้แจ้งเบาะแสได้แจ้งกิจกรรมที่น่าสงสัยจากหลายต่อหลายบัญชีซึ่งทั้งหมดนี้ก็ได้นำความวุ่นวายเข้ามาสู่ Terra 

ตัวอย่างข้อกล่าวหา ได้แก่ การยักยอกนักลงทุนรายย่อยของ Terra โดยนิติบุคคลที่มีชื่อเสียง, การใช้ Mirror Protocol เพื่อเพิ่มพูนบุคคลอาวุโสและ Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terra  มีส่วนเอี่ยวกับโปรเจ็กต์ algorithmic stablecoin อย่าง Basis Cash ที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า

Terraform Labs เตรียมเปิดตัว LUNA อีกครั้ง

ข่าวที่ว่า Terra จะเปิดตัว LUNA ใหม่อีกครั้งได้ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 16 พฤษภาคมเมื่อ Do Kwon ได้ออกมาโพสต์ทวีตร่ายยาวเกี่ยวกับแผนการฟื้นฟูของ Terra ซึ่งแผนนี้เริ่มต้นโดยการ fork chain เก่าไปเป็น chain ใหม่โดยไม่มี stablecoin อย่าง UST เป็นส่วนประกอบ

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ระบุว่า LUNA 2.0 จะเป็น chain ตัวใหม่เอี่ยมและไม่ใช่การ fork แต่อย่างใด

โดยการแจกจ่ายเหรียญจะมาในรูปแบบของการ airdrop ไปยังผู้ที่ “stake, ถิอ, ถือครอง UST จำนวนที่เหลือและนักพัฒนาแอพที่สำคัญ” ของ chain เก่า

ชุมชนโหวต “ด้วยคะแนนเสียงให้การสนับสนุนอย่างท่วมท้น” ซึ่งข้อเสนอ 1623 ก็ได้ผ่านความเห็นชอบในวันที่ 25 พฤษภาคม เป็นการปูทางให้ LUNA 2.0 มีการเปิดตัว

การเปิดตัว LUNA ใหม่และการ airdrop ถูกวางกำหนดการณ์เอาไว้ในวันที่ 27 พฤษภาคมแต่การประกาศในวันนั้นทำให้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 28 พฤษภาคม

ชุมชนถึงกับส่ายหัว

Joshua Fernando ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของบริษัทสินเชื่อคาร์บอนบล็อกเชน eCarbon กล่าวถึงอันตรายของการฟื้นฟู LUNA ทางอีเมล  Joshua ได้ยกประเด็นสำคัญหลายประการเกี่ยวกับการเปิดตัวครั้งใหม่นี้ ประกอบไปด้วย

  • ขาดการเปิดเผยว่า LUNA 2.0 จะมีมูลค่าได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากจะขาดส่วนประกอบอย่าง stablecoin ไป
  • แรงกดดันในการขายมหาศาลเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการให้สิทธิเนื่องจากผู้ถือครองนั้นต้องการคืนทุนจากส่วนที่เสียหายและหลบหนีไปยังโปรเจ็กต์ที่ปลอดภัยกว่า
  • ผลประโยชน์ทับซ้อนกับเว็บเทรด (สนับสนุนการ airdrop และเปิดตัวใหม่) เนื่องจากพวกเขาอาจต้องการคืนทุนจากความเสียหายที่เกิดขึ้นเช่นกัน

มุมมองของชุมชนคริปโตบน Twitter ส่วนมากมองไปในทิศทางเดียวกันตัวอย่างเช่นผู้ใช้งานที่ใช้ชื่อว่า @Mister_Ch0c ได้เปรียบการลงทุนใน LUNA 2.0 เหมือนการกลับไปสานสัมพันธ์กับคนรักเก่าที่เคยสร้างบาดแผลกับเราเอาไว้

ในทำนองเดียวกัน Billy ก็ไม่รีรอที่จะทวีตความคิดของเขาเกี่ยวกับความฉลาดของนักลงทุนใน LUNA 2.0 ซึ่งเขาเรียกว่า “นักพนัน crypto ที่โง่เขลาอย่างแท้จริง”